|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Doanh thu phụ trợ (Ancillary Revenue) là gì? Hiểu về doanh thu phụ trợ

14:59 | 17/02/2020
Chia sẻ
Doanh thu phụ trợ (tiếng Anh: Ancillary Revenue) là doanh thu được tạo ra từ hàng hóa dịch vụ khác hoặc các dịch vụ hay dòng sản phẩm chính được nâng cấp của công ty.
Doanh thu phụ trợ (Ancillary Revenue) là gì? Hiểu về doanh thu phụ trợ - Ảnh 1.

Hình minh họa

Doanh thu phụ trợ (Ancillary Revenue)

Khái niệm

Doanh thu phụ trợ trong tiếng Anh là Ancillary Revenue.

Doanh thu phụ trợ là doanh thu được tạo ra từ hàng hóa dịch vụ khác hoặc các dịch vụ hay dòng sản phẩm chính được nâng cấp của công ty.

Các ví dụ về doanh thu phụ trợ có thể là: một công ty kem bắt đầu kinh doanh muỗng xúc kem, hoặc công ty in ấn bắt đầu bán mực máy in. Về cơ bản, đó là bất kì doanh thu nào mang lại từ việc bán các mặt hàng không phải là ngành kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Bằng cách giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc sử dụng các sản phẩm hiện có để phân nhánh vào các thị trường mới, các công ty tạo ra các cơ hội bổ sung để phát triển.

Hiểu về doanh thu phụ trợ

Hầu hết các công ty có một số hình thức doanh thu phụ trợ. Những doanh thu này có thể đến từ việc rửa xe tại trạm xăng hay đặt quảng cáo trên các máy bay phản lực. Trong một số trường hợp, các sản phẩm dịch vụ cho doanh thu phụ trợ có thể trở thành nguồn thu chính.

Ví dụ, điều này xảy ra khi doanh số bán thực phẩm và đồ uống tại các trạm xăng lớn hơn doanh thu từ việc bán xăng dầu. Trong một thời gian dài, đồ ăn nhẹ và đồ uống tại trạm xăng khiến cho các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại. Khi giá xăng giảm, các mặt hàng được bán bên trong trạm xăng như đồ ăn nhẹ và đồ uống sẽ chiếm một phần đáng kể trong doanh thu của trạm xăng.

Một ví dụ khác trong ngành khách sạn du lịch: Doanh thu phụ trợ trong ngành khách sạn có thể bao gồm các khoản doanh thu từ việc cung cấp wifi tốc độ cao, phục vụ ăn uống tại phòng, đỗ xe, các dịch vụ kinh doanh, ăn uống, lệ phí cho hạng thượng gia, phí trả phòng trễ/nhận phòng sớm, các dịch vụ giải trí ngay tại phòng và bảo hiểm hủy chuyến.

Ví dụ về ngành hàng không: Cũng giống như một thực đơn tự chọn, đây là những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng có thể chọn thêm. Chúng không đi kèm trong giá của các gói vé máy bay. Mỗi hãng hàng không có các sản phẩm phục vụ theo yêu cầu hơi khác biệt, tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh của hãng.

Một số ví dụ: đồ ăn nhẹ, bữa ăn phụ, đồ uống, các sản phẩm miễn thuế như nước hoa hay chocolate, nâng cấp hạng ghế, phí đổi chuyến bay, wifi,...

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com, wikipedia.com)

Tường Vy