Doanh thu của Samsung không đạt 60.000 tỷ won lần đầu tiên trong 5 quý
Samsung liên tục rao bán các tòa nhà văn phòng hàng trăm triệu USD |
Điện thoại Galaxy Note 8 của Samsung. Ảnh: AFP/TTXVN |
Lợi nhuận ròng của Samsung trong giai đoạn từ tháng 4-6/2018 đạt 11.040 tỷ won (9,8 tỷ USD), giảm so với mức 11.050 tỷ won ghi nhận trong cùng kỳ năm 2017.
Lợi nhuận hoạt động của Samsung trong giai đoạn này đạt 14.870 tỷ won, tăng 5,71% so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu của “đại gia công nghệ” này giảm 4,13% xuống 58.480 tỷ won.
Đây là lần đầu tiên trong 5 quý Samsung đạt doanh thu dưới 60.000 tỷ won. Lợi nhuận hoạt động của hãng cũng giảm 4,94% so với quý trước đó, đánh dấu lần giảm đầu tiên trong bảy quý.
Samsung cho biết mảng kinh doanh chip nhớ ghi nhận lợi nhuận hoạt động đạt 11.610 tỷ won, tăng 44% so với mức 9.690 tỷ won trong cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đã vượt qua kỷ lục cũ là 11.500 tỷ won đạt được trong quý I/2018.
Phân khúc công nghệ thông tin (IT) và điện thoại di động, bao gồm mảng điện thoại thông minh, ghi nhận lợi nhuận hoạt động đạt 2.670 tỷ won, giảm 34% so với mức 4.060 tỷ won ghi nhận trong cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân dẫn đến kết quả này là doanh số bán các mẫu điện thoại đình đám như mẫu Galaxy S9 thấp, bên cạnh phí tổn cho tiếp thị gia tăng.
Phân khúc điện tử tiêu dùng đạt 510 tỷ won lợi nhuận hoạt động trong quý II, tăng 45% so với mức 350 tỷ won trong cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh số bán các TV cao cấp, trong đó có QLED TV, được cải thiện.
Samsung cho biết hãng đã phân bổ 8.000 tỷ won vào đầu tư cơ sở hạ tầng cho quý II/2018. Trong đó, mảng chip nhớ được phân bổ 6.100 tỷ won, mảng màn hình hiển thị nhận 1.100 tỷ won. Trong nửa đầu năm nay, Samsung đã đầu tư 13.300 tỷ won vào mảng chip và 1.900 tỷ won vào mảng màn hình.
Giống như các “ông lớn” điện tử khác, Samsung đang phải đối mặt với các thách thức đến từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, một số mặt hàng chip nhớ giảm giá và sự nổi lên của điện thoại sản xuất tại Trung Quốc.
Những khó khăn của Samsung trên thị trường điện thoại di động – đóng góp khoảng 40% doanh thu của hãng, đã trở nên nghiêm trọng hơn do hãng thiếu sự đổi mới để đẩy tăng doanh số bán sản phẩm dòng Galaxy cao cấp.