|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Samsung - Xiaomi trong cuộc chiến thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ

09:00 | 22/07/2018
Chia sẻ
Samsung Electronics của Hàn Quốc và Xiaomi của Trung Quốc đang chiến đấu ở Ấn Độ để thống trị một trong những thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất trên thế giới.
 
samsung xiaomi trong cuoc chien thi truong dien thoai thong minh o an do
Logo của Xiaomi tại một chi nhánh công ty ở Bengaluru, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Cả Xiaomi và Samsung đều xuất xưởng 9,9 triệu điện thoại thông minh ở Ấn Độ trong quý cuối tháng 6, theo dữ liệu từ Canalys, một công ty nghiên cứu tại Singapore. Xiaomi tăng gấp đôi số lượng xuất xưởng trong quý này, chiếm 30% thị phần, ngang bằng với Samsung, cơ quan nghiên cứu cho biết.

Trong hơn một năm, hai công ty gắn vào một trận chiến cân tài cân sức về thị phần trong bối cảnh ngày càng dễ có sẵn các dịch vụ internet tốc độ cao và thuế suất dữ liệu thấp trong nước. Năm 2016, Reliance Jio Infocomm, liên doanh không dây của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, đã cung cấp dịch vụ internet thế hệ thứ tư miễn phí trong nhiều tháng, gây ra một cuộc chiến giá giữa các nhà khai thác điện thoại di động và dữ liệu.

Trong quý kết thúc vào tháng 6, tổng số điện thoại thông minh được vận chuyển đến Ấn Độ tăng 22%.

Samsung cung cấp hơn 10 mô hình khác nhau ở Ấn Độ và được một nhà lãnh đạo thị trường kể từ năm 2012, đấu tranh để làm mới giá và danh mục sản phẩm của mình.

Trong khi đó, Xiaomi được đưa vào Ấn Độ năm 2014, cung cấp ít mô hình hơn so với Samsung. Nhưng Công ty Trung Quốc đã mang lại cho đối thủ Hàn Quốc của nó một khoản tiền nhờ vào giá cả phải chăng, thiết kế và bộ nhớ bổ sung của sản phẩm. Trong quý kết thúc vào tháng 12, Xiaomi đã lật đổ Samsung từ vị trí dẫn đầu ở Ấn Độ.

"Samsung đang phản công," Nguyễn Tuấn Anh, một nhà phân tích tại Canalys cho biết. "Họ đã đưa ra các thiết bị trực tiếp cạnh tranh danh mục đầu tư của Xiaomi và đang tập trung vào máy ảnh của mình.

Samsung phổ biến ở Ấn Độ nhờ vào mạng lưới phân phố. Họ bán thông qua 1.900 cửa hàng độc quyền và 150.000 cửa hàng bán lẻ đa thương hiệu ở Ấn Độ. Xiaomi bắt đầu như một nhà cung cấp trực tuyến duy nhất, hiện đang cạnh tranh với đối thủ và đã hợp tác với các công ty phân phối để bán thông qua cửa hàng truyền thống. Xiaomi cũng đã mở các cửa hàng bán lẻ độc quyền được gọi là Me Homes trên toàn quốc”.

Apple vẫn đang vật lộn tại Ấn Độ

Trong khi đó, Apple - nhà sản xuất iPhone mang tính biểu tượng, vẫn đang vật lộn để giải quyết thị trường Ấn Độ vốn nhạy cảm về giá. Theo Canalys, gần đây Apple đã tái cấu trúc chiến lược của mình tại quốc gia Nam Á này để tập trung vào lợi nhuận hơn là thị phần.

Các lô hàng của Apple đến Ấn Độ giảm 50% trong tháng 4-6 khi công ty so sánh các đối tác phân phối và chuyển sang chiến lược "đầu tiên là nhãn hiệu, kế tiếp là số lượng" để tăng lợi nhuận trên mỗi thiết bị, công ty nghiên cứu cho biết.

Xem thêm

Ánh Dương