|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cuộc đại di cư của các nhà sản xuất iPhone và máy tính xách trước chiến tranh thương mại

15:11 | 18/08/2018
Chia sẻ
Từ iPhone đến máy tính, các cường quốc sản xuất thiết bị điện tử của thế giới đang chuẩn bị chuyển khối sản xuất ra khỏi Trung Quốc để hướng tới các nước ở Đông Âu, Mexico và Đông Nam Á.
 

Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Foxconn Terry Gou - một tỷ phú khi và là đối tác quan trọng của Apple trong lắp ráp iPhone khởi mào bằng việc tuyên bố đầu tư 10 tỷ USD vào một nhà máy ở Mỹ, một động thái mà bây giờ có vẻ như trở thành xu hướng. Khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung leo thang, một nhóm cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan đã lên kế hoạch chuyển sản xuất ra nước ngoài hoặc tạo đầu tư cho các cơ sở mới.

cuoc dai di cu cua cac nha san xuat iphone va may tinh xach truoc chien tranh thuong mai

Các tập đoàn lớn nhất Đài Loan tạo thành một liên kết quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, lắp ráp thiết bị từ cơ sở sản xuất ở Trung Quốc như HP hay Dell. Trong tuần qua, các lãnh đạo doanh nghiệp, gồm cả giám đốc điều hành của Pegatron Corp và Inventec Corp., tuyên bố về việc đã tìm ra cách để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại. Trong khi Tổng thống Donald Trump dù không có hiện diện trên thiết bị điện tử tiêu dùng nhưng mang đến nỗi lo sợ về áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, gây nguy cơ xóa sạch lợi nhuận của không ít doanh nghiệp.

"Chúng tôi đã khởi động một cơ chế để giảm rủi ro xuất phát từ các tranh chấp thương mại", ông Liao Syh-Jang - Giám đốc điều hành hãng lắp ráp iPhone, Pegatron cho biết. “Trong ngắn hạn, nó có thể tăng thêm sức tải tại Séc, Mexico và sân nhà. Về lâu dài, công ty có thể thành lập cửa hàng ở Ấn Độ hoặc Đông Nam Á”, Giám đốc tài chính Charles Lin bổ sung.

Các Tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử đang để mắt các thị trường mới để di chuyển cơ sở sản xuất

Compal Mexico, Ba Lan, Đài Loan, Việt Nam
Foxconn Nhà máy tính bảng tại Mỹ
Inventec Séc, Mexico, Đài Loan
Quanta Đức, Mỹ
Pegatron Séc, Mexico, Đông Nam Á, Đài Loan

6 nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất của Đài Loan - Compal Electronics Inc., Foxconn, hãng hàng đầu Hon Hai Precision Industry Co., Inventec, Pegatron, Quanta Computer Inc. và Wistron Corp. - thu về 9,11 nghìn tỷ nhân dân tệ doanh thu (296 tỷ USD) trong năm 2017 hoặc tổng sản phẩm quốc nội của Pakistan.

Trong khi dữ liệu của chính phủ cho thấy các khoản đầu tư của các công ty Đài Loan tại Trung Quốc đạt đỉnh điểm vào năm 2010, họ vẫn là một sự hiện diện ghê gớm khi có 15 trong số 20 nhà xuất khẩu hàng đầu từ quốc gia châu Á đến Hoa Kỳ vào năm 2016 có nguồn gốc Đài Loan, theo trang web dữ liệu hải quan của nhà nước. Mỗi một trong số đó là 15 công ty con của 6 nhà sản xuất hợp đồng.

Hướng đi sắp tới của họ lặp lại một xu hướng đã được dự báo trong những năm gần đây. Chi phí lao động gia tăng khiến nhiều người cân nhắc lựa chọn thay thế, bao gồm thiết lập các cơ sở quy mô nhỏ hơn ở nơi khác để tiến gần hơn đến thị trường khu vực.

"Điều quan trọng là các công ty Đài Loan cần đa dạng hóa sản xuất của họ vì các tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ không sớm biến mất", ông Wu Chung-shu - Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Chung Hua của Đài Bắc cho biết.

Những người khác chuẩn bị bước nhảy vọt bao gồm Inventec - một nhà cung cấp quan trọng của Apple, cũng như Quanta và Compal. Hai hãng thứ hai, sản xuất máy tính xách tay cho hầu hết thương hiệu lớn trên thế giới, cho biết khi cần thiết họ có thể tăng thêm sức tải cho các cơ sở không phải ở Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Compal Ray Chen cho biết, lắp ráp máy tính xách tay bên ngoài của Trung Quốc có thể tốn chi phí nhiều hơn ít nhất 3%cho mỗi đơn vị. Tuy nhiên, giải pháp thay thế là không rõ ràng: tỷ suất lợi nhuận gộp của nó ở mức trên 3% trong quý trước, lợi nhuận mỏng mà thuế quan có thể xóa sạch. Đó là hiện tượng toàn ngành khi đối thủ của Quanta là khoảng 4,5%.

Điểm đến thay thế

cuoc dai di cu cua cac nha san xuat iphone va may tinh xach truoc chien tranh thuong mai
Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Đài Loan (Đvt: 1.000 USD). Nguồn: Bộ Kinh tế Đài Loan

"Chúng tôi đang linh động điều chỉnh trước rào cản thuế đánh lên trên 200 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc, chúng tôi sẽ có thể giảm thiểu thiệt hại", Giám đốc điều hành Inventec David Ho nói với các nhà phân tích. Họ giám sát đơn vị sản xuất AirPods và HomePods cũng như loa thông minh cho Sonos Inc.

Để chắc chắn, nhiều kế hoạch dự phòng vẫn đang chuẩn bị, và các giám đốc điều hành rất thận trọng về cam kết đưa ra trước những thách thức của việc di chuyển sản xuất mãi mãi, cả về hậu cần và chính trị. Nhiều công ty Đài Loan không muốn kích động Trung Quốc, khi quốc gia đại lục này xem Đài Loan là một phần của đất nước. Và hiện có rất ít dấu hiệu cho một cuộc di cư toàn diện.

Chủ tịch Quanta Barry Lam cho biết công ty của ông có thể tăng cường sản xuất ở California và Tennessee hoặc Đức. Chen của Compal nói tương tự cho Mexico, Ba Lan, Đài Loan hoặc Việt Nam.

Angela Hsieh - Chuyên gia kinh tế khu vực Singapore của Ngân hàng Barclays cho biết: “Trong bối cảnh thuế quan, đầu tư di chuyển về phía nam là một giải pháp có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp khi nhưng ưu đãi của Trung Quốc giảm dần, Chính phủ Đài Loan đẩy mạnh chính sách đầu tư hướng Nam và chi phí lao động của Trung Quốc ngày càng cao.

Xem thêm