|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ông Trump tin chính sách thuế quan đang cứu lấy ngành thép Mỹ

19:31 | 17/08/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng chính sách thuế quan kim loại của ông sẽ “cứu rỗi” ngành thép của nước Mỹ, bất chấp những tổn hại mà thuế quan này gây ra cho đến nay.
ong trump tin chinh sach thue quan dang cuu lay nganh thep my IMF: Thuế quan của ông Trump có thể khiến thế giới thiệt hại 430 tỷ USD

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (15/8) với The Wall Street Journal (WSJ), ông Trump cho biết các hành động thương mại của ông sẽ làm giảm cạnh tranh nước ngoài và đẩy mạnh ngành công nghiệp đang yếu đuối.

Trong khi giá thép có thể tạm thời "đắt hơn một chút", thuế quan cuối cùng sẽ được đền bù thông qua việc thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ, ông Trump khẳng định. Mặc dù vậy, theo CNBC, sự gia tăng của giá thép cũng vấp phải nhiều chỉ trích từ một số chuyên gia kinh tế, các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa và công ty sử dụng thép cho nguyên liệu đầu vào.

ong trump tin chinh sach thue quan dang cuu lay nganh thep my
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images.

WSJ cho biết, ông Trump tranh luận sự mở cửa của các nhà máy thép đã chứng minh chính sách thuế quan đang có hiệu quả và tạo ra sự bùng nổ cho ngành công nghiệp thép. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp và thậm chí cả các thành viên trong đảng của ông không đồng tình với quan điểm này.

Đầu năm nay, tổng thống Donald Trump đã lần lượt áp thuế quan 25% và 10% lên các sản phẩm thép và nhôm từ hầu hết các quốc gia. Động thái này đã làm gia tăng sự phản đối từ Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Mexico và Canada, buộc họ phải đánh thuế quan lên các sản phẩm của Mỹ. Những hành động này làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến thương mại, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Mỹ.

Ông Trump cũng lần nữa cam kết, bất cứ thiệt hại nào đối với các doanh nghiệp phải chịu chi phí thép cao hơn, hay người nông dân gặp khó khăn với vấn đề giá thấp do thuế trả đũa đánh lên các sản phẩm nông nghiệp, sẽ chỉ là tạm thời vì ông đang thúc đẩy các đối tác thương mại đàm phán những thỏa thuận tự do thương mại mới. Ông cho biết động thái này cũng nhằm bảo vệ người lao động Mỹ khỏi sự cạnh tranh nước ngoài.

Trong khi một số doanh nghiệp thép đã mở nhà máy mới vào đầu năm nay kể từ khi thuế quan được áp dụng, thì các công ty khác công bố cắt giảm nhân lực vì chi phí thép quá cao.

Xem thêm

Hạnh Phương