|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ thu về hơn 1,4 tỷ USD từ thuế nhập khẩu thép, nhôm

07:31 | 14/08/2018
Chia sẻ
Một báo cáo gần đây được chuẩn bị cho các thành viên Quốc hội cho biết, trong vòng chưa đầy 5 tháng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thu được hơn 1,4 tỷ USD doanh thu mới từ thuế thép và nhôm.
my thu ve hon 14 ty usd tu thue thep nhom 'Phớt lờ' Mỹ, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Iran

Theo đó, dịch vụ nghiên cứu của Quốc hội (CRS) ước tính, từ ngày 23/3 đến ngày 16/7, Hoa Kỳ đã lần lượt thu về 1,1 tỷ USD và 344,2 triệu USD từ việc thu thuế thép và nhôm nhập khẩu.

Những khoản thu nhập này đang gia tăng khi những cuộc đàm phán thương mại với các đồng minh vẫn diễn ra và ông Trump đã tiếp tục tăng thuế suất đối với các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ. CRS cho biết, mức thuế mới có thể giúp Mỹ thu về khoảng 7,5 tỷ USD, trong đó 5,8 tỷ USD từ thép và 1,7 tỷ USD từ nhôm, dựa trên mức nhập khẩu của năm ngoái. Trong năm 2017, Mỹ đã nhập khẩu 29 tỷ USD giá trị sản phẩm thép đã gồm thuế quan và 17,4 tỷ USD sản phẩm nhôm.

Ông Trump đã đề xuất mức thuế, ban đầu được công bố như một điều khoản an ninh quốc gia, có thể mang lại thêm lợi ích của việc giảm thâm hụt liên bang. Con số này đã lên đến 77 tỷ USD trong tháng 7, tăng gần 2 lần so với mức thâm hụt ngân sách hồi tháng 7 năm ngoái là 43 tỷ USD. Và khoản vay ngân sách để tài trợ cho các hoạt động của chính phủ dự báo lên tới mức cao chưa từng thấy, 1.000 tỷ USD, trong năm nay.

"Nhờ thuế quan, chúng ta sẽ có thể bắt đầu thanh toán một số tiền lớn trong khoản nợ đã được tích lũy lên tới 21.000 tỷ USD", ông Trump đăng tải trên Twitter hôm 5/8. "Ít nhất, chúng ta sẽ thực hiện nhiều giao dịch thương mại tốt hơn cho nước Mỹ!"

my thu ve hon 14 ty usd tu thue thep nhom
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi ký quyết định áp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép, nhôm tại Nhà Trắng, Washington, ngày 8/3. Ảnh: Reuters/Leah Millis.

Khi được hỏi về doanh thu được tạo ra từ thuế trên chương trình "Squawk Box" của CNBC, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, cho biết: "Chúng ta đang ở giai đoạn đầu, vì vậy tôi sẽ không đưa ra con số cụ thể ... mục tiêu dài hạn của chúng ta không phải là để thu thuế. Mục tiêu dài hạn là giao dịch tự do, công bằng và có đi có lại".

Các khoản thanh toán thuế quan được Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thu thập và chuyển trực tiếp vào kho bạc.

CRS thừa nhận doanh thu thuế quan sẽ bị ảnh hưởng bởi "các hiệu ứng động", như các trường hợp miễn trừ được Bộ Thương mại chấp thuận và những khoản bồi hoàn cho các công ty đã trả thuế. Kể từ ngày 6/8, Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được 33.099 yêu cầu miễn trừ, chấp thuận 1.428 yêu cầu, trong khi từ chối 702.

Điều đó khiến hàng chục nghìn yêu cầu không được trả lời và khiến các công ty hoạt động trong điều kiện không chắc chắn trong thời gian chờ đợi.

Metal Partners International, một công ty thanh cốt thép có trụ sở tại Illinois, đã phải chịu hơn 3 triệu USD vì giá thép tăng kể từ tháng 5 khi họ đang chờ kết quả từ yêu cầu miễn trừ.

Ngoài ra, lô thép mới đang trên đường đến Houston từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ chịu mức giá cao hơn, sau khi ông Trump chính thức tăng gấp đôi thuế quan đối với thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ lên 50%.

Xem thêm

Lyly Cao

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...