|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Phớt lờ' Mỹ, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Iran

20:00 | 11/08/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã trở thành quốc gia mới nhất cho biết sẽ “phớt lờ” Mỹ và tiếp tục hợp tác với Iran, vì cho rằng các mối quan hệ kinh doanh và năng lượng với Iran không đe dọa tới lợi ích của bất kỳ quốc gia nào, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
phot lo my trung quoc se tiep tuc hop tac voi iran Infographic: Toàn cảnh cuộc chiến thương mại ‘nước sôi lửa bỏng’ giữa Mỹ và Trung Quốc

Theo Reuters, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã gia tăng quan hệ hợp tác với ngành năng lượng của Iran và cho biết sẽ bảo vệ những lợi ích kinh tế đó.

"Trong một thời gian dài, Trung Quốc và Iran đã có sự hợp tác cởi mở, minh bạch và bình thường trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và năng lượng. Tất cả đều hợp lý, công bằng và hợp pháp. Điều này không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hoặc các nghĩa vụ quốc tế đã hứa của Trung Quốc, cũng không làm tổn hại đến lợi ích của bất kỳ quốc gia nào khác", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

phot lo my trung quoc se tiep tuc hop tac voi iran
Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Mohammad Javad Zarif và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Số liệu từ Reuters cho biết, Trung Quốc mua khoảng 15 tỷ USD dầu thô từ Iran mỗi năm và là một trong những khách hàng tiềm năng nhất của Tehran. Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc như CNPC và Sinopec cũng đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các mỏ dầu ở Iran.

Trung Quốc đã bảo vệ quan hệ thương mại với Iran một cách cởi mở và minh bạch khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có hiệu lực, bất chấp yêu cầu từ các đồng minh của Washington.

Ngoài Trung Quốc, một số quốc gia khác cũng công bố tiếp tục hợp tác với Iran như Thổ Nhĩ Kỳ, khi hôm 8/8, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fatih Donmez cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục mua khí đốt từ Iran.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran bắt đầu có hiệu lực vào thứ Ba (7/8) và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo những quốc gia giao thương với Tehran sẽ không thể kinh doanh với họ. Ông Trump cũng cho biết sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt trong những tuần tới, với việc đưa ra lệnh trừng phạt cứng rắn hơn liên quan tới sản xuất dầu.

Xem thêm

Hạnh Phương