|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tàu hàng Mỹ đi vòng trên biển cả tháng vì Mỹ - Trung đối đầu

07:05 | 11/08/2018
Chia sẻ
Con tàu chở số đậu tương trị giá hơn 20 triệu USD đã lênh đênh trên Thái Bình Dương một tháng vì không kịp cập cảng Trung Quốc để né thuế.
tau hang my di vong tren bien ca thang vi my trung doi dau Trung Quốc ngừng mua cả trăm nghìn tấn đậu tương Mỹ

Con tàu có tên Peak Pegasus dài 229 mét, nặng 43.000 tấn và thuộc sở hữu của JP Morgan Asset Management. Theo kế hoạch, nó sẽ dỡ khoảng 70.000 tấn đậu tương từ Mỹ tại cảng Đại Liên (Trung Quốc) ngày 6/7. Đây là ngày Tổng thống Mỹ - Donald Trump áp đợt thuế nhập khẩu đầu tiên lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Peak Pegasus đã phải chạy hết tốc lực, với hy vọng kịp thông quan trước khi Bắc Kinh áp thuế trả đũa. Tuy nhiên, nó đã cập cảng quá muộn và phải đi lòng vòng trong khi chờ chủ số hàng - công ty Louis Dreyfus (Hà Lan) quyết định sẽ làm gì tiếp theo.

tau hang my di vong tren bien ca thang vi my trung doi dau
Đường đi của Peak Pegasus suốt hơn một tháng qua. Ảnh: Reuters

Louis Dreyfus được cho là đã phải trả khoảng 12.500 USD một ngày để tiếp tục thuê tàu. Hiện Peak Pegasus nằm ngoài khơi biển Hoàng Hải, phát sinh thêm hơn 400.000 USD.

Các chuyên gia hàng hóa cho rằng nếu tính đến rủi ro khi quyết định sai bước tiếp theo, việc cứ để hàng lênh đênh trên biển hàng tháng là khá hợp lý về mặt tài chính. Giá đậu tương Mỹ trên thị trường đã lao dốc kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra, do các công ty Trung Quốc - nước nhập khẩu sản phẩm này lớn nhất thế giới - chuyển sang nguồn thay thế.

Điều này có nghĩa người mua số đậu tương của Louis Dreyfus sắp tới có thể đàm phán giảm giá với số hàng này. Vì nếu dỡ hàng ở Trung Quốc, nó sẽ bị áp thêm 25% thuế nhập khẩu, nâng tổng chi phí lên gần 6 triệu USD.

“Chủ hàng hiểu rõ sẽ mất 25% thuế nếu đưa hàng vào Trung Quốc và đang cân nhắc giữa việc này với việc người mua kế tiếp đòi giảm giá mạnh. Họ cũng có thể mất thêm số tiền lớn để chuyển hướng con tàu sang nước khác”, Michael Magdovitz - một nhà phân tích tại Rabobank cho biết.

Trung Quốc đang chuyển hướng sang mua đậu tương Brazil. Tuy nhiên, “vấn đề của họ là thời điểm này trong năm, Brazil thường hết hàng rất nhanh. Họ không thể chỉ dựa vào một mình nguồn hàng này”, Magdovitz cho biết.

Trung Quốc đang tăng tốc nhập khẩu trước khi thuế mới của Mỹ có hiệu lực, để tăng dự trữ và giảm thuế. Magdovitz cho biết các con tàu như Peak Pegasus có thể chờ với hy vọng Trung Quốc quyết định trợ giá cho các hãng nhập khẩu đậu tương.

Hôm thứ Tư, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thu thuế nhập khẩu 25% với thêm 16 tỷ USD hàng Mỹ, bắt đầu từ ngày 23/8. Chính sách này có quy mô và ngày thực hiện tương tự kế hoạch của Mỹ công bố một ngày trước đó. Trung Quốc đã chỉ trích động thái của Mỹ là “rất vô lý” và thề trả đũa tương đương bất kỳ hành động nào.

Tuần trước, Trung Quốc đã đề xuất áp thuế bổ sung lên 60 tỷ USD hàng Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump công bố kế hoạch nâng thuế dự kiến với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%. Đến nay, Trung Quốc đã áp và đe dọa áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ. Tuy vậy, các mặt hàng giá trị lớn, như dầu thô hay máy bay cỡ lớn, đều không được đưa vào danh sách.

Xem thêm

Hà Thu