|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CNBC: Áp lực thương mại từ ông Trump có thể buộc Trung Quốc phải tăng tốc độ cải cách kinh tế

20:05 | 09/08/2018
Chia sẻ
Theo một số chuyên gia phân tích Trung Quốc, áp lực thương mại của Mỹ đối với Bắc Kinh buộc quốc gia này phải tăng tốc trong việc tái cơ cấu nền kinh tế.
cnbc ap luc thuong mai tu ong trump co the buoc trung quoc phai tang toc do cai cach kinh te Trung Quốc đánh thuế trả đũa 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thuế quan lên hơn 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngay sau khi áp thuế lên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu, văn phòng thương mại Mỹ đã lên kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 23/8. Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố mức thuế hai con số lên giá trị hàng hóa tương đương của Mỹ, với diễn biến mới nhất vào tối 9/8.

Tuy nhiên, vì Bắc Kinh phải đối mặt với nền kinh tế đang chậm lại, khoản nợ khổng lồ và một thị trường chứng khoán suy thoái, áp lực đối với việc duy trì ổn định và sự tăng trưởng tốt ngày càng gia tăng.

Đáp lại lập trường không nhượng bộ của Tổng thống Donald Trump, chính quyền Bắc Kinh sẽ cần hành động nhanh hơn dự kiến trong việc cải cách cơ cấu các lĩnh vực như doanh nghiệp nhà nước, thuế, phân phối thu nhập và tài sản, theo ông Hong Liang, chuyên gia kinh tế học tại ngân hàng đầu tư China International Capital Corporation, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một số thông báo chính thức mới nhất cho thấy các cơ quan vẫn đang chú trọng vào việc thúc đẩy thay đổi những lĩnh vực này.

Theo CNBC, tháng trước, Quốc vụ viện Trung Quốc, cơ quan hành chính hàng đầu của quốc gia này, cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ lãnh đạo nhóm cải thiện doanh nghiệp nhà nước. Ông Lưu Hạc cũng là nhà đàm phán quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại.

Các cải cách đang diễn ra gồm nỗ lực cho phép một số đầu tư tư nhân vào doanh nghiệp nhà nước và kế hoạch được cống bố lần đầu vào năm ngoái về việc chuyển 10% ngân sách nhà nước vào các quỹ hữu trí.

Các doanh nghiệp nhà nước đang nắm giữ phần lớn số tài sản của Trung Quốc nhưng lại sử dụng không hiểu quả, nợ nần và tập trung quá nhiều vào ngành công nghiệp sản xuất mà chính quyền Bắc Kinh đang cố giảm sự phụ thuộc về kinh tế.

cnbc ap luc thuong mai tu ong trump co the buoc trung quoc phai tang toc do cai cach kinh te
Tổng thống Mỹ Donald Trump chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago, Florida. Ảnh: Reuters.

Theo văn bản công bố hôm 23/7 sau cuộc gọp của Quốc vụ Viện Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng sẽ giảm thuế đối với các doanh nghiệp trong nước.

Tuyên bố này được đưa ra theo sau phát biểu của ông Lý Khắc Cường hồi tháng 3 về việc giảm hơn 800 tỷ nhân dân tệ thuế doanh nghiệp và thuế cá nhân trong năm 2018, theo một báo cáo được Tân hoa xã đăng tải.

Ông Lu Zhang, chuyên gia kinh tế tại công ty nghiên cứu đầu tư CEBM nhận định, áp lực từ ông Trump về thương mại có thể giúp việc giảm thuế ở Trung Quốc có nhiều tiến bộ, đồng thời đẩy nhanh quá trình mở cửa nền kinh kế của họ, theo Lu Zhang – nhà kinh tế học tại trụ sở công ty nghiên cứu đầu tư CEBM.

Sau cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc diễn ra vào tuần trước, các nhà lãnh đạo cấp cao của quốc gia này không trực tiếp thừa nhận những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì tăng trưởng ổn định của nền kinh thế thông qua chính sách tài khóa, trong khi vẫn giảm sự phụ thuộc vào nợ công.

Tháng 6, chỉ số Shanghai composite rơi vào vùng thị trường giá xuống với lo ngại về việc thắt chặt quy định có thể làm chậm tăng trưởng, và các biện pháp thuế quan của ông Trump. Tuy nhiên, trong tuần này, thị trường chứng khoán đã ổn định lại với những hy vọng từ sự kích thích của chính phủ. Chỉ số này tăng hơn 1.5% trong phiên giao dịch ngày 9/8, chỉ giảm 15.7% so với cả năm.

Bất chấp những dự đoán về việc một lần nữa tập trung vào cải cách, vẫn chưa rõ rằng liệu chính quyền Bắc Kinh có thể tăng tốc độ thay đổi chính sách kinh tế, điều thường mất một vài năm.

Bắc Kinh có thể tập trung vào chi tiêu tài chính để duy trì tăng trưởng, đồng thời không làm ảnh hướng đến quá trình cải cách cơ cấu, ông Arthur Kroeber, người đứng đầu công ty nghiên cứu kinh tế Trung Quốc Gavekal Dragonomics cho hay.

Mặc dù vậy, mối lo ngại lớn nhất đối với Bắc Kinh là liệu ông Trump có thực sự thi hành mức thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hay không. Điều đó có thể khiến GBP của Trung Quốc giảm 1 điểm phần trăm hoặc hơn, theo ông Kroeber.

Xem thêm

Hạnh Phương

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.