|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc ưu tiên các vấn đề trong nước hơn cuộc chiến thương mại với Mỹ

09:37 | 07/08/2018
Chia sẻ
Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc thu hút phần lớn sự chú ý của giới truyền thông trong những tháng qua, tuy nhiên cuộc chiến thuế quan này không phải ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh hiện nay.
trung quoc uu tien cac van de trong nuoc hon cuoc chien thuong mai voi my Tham vọng lớn của Trung Quốc
trung quoc uu tien cac van de trong nuoc hon cuoc chien thuong mai voi my Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán thêm với Trung Quốc về thương mại

Đó là nhận định của hãng nghiên cứu chiến lược đầu tư TS Lombard có trụ sở tại London. Thay vào đó, các vấn đề trong nước mới là ưu tiên hàng đầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

trung quoc uu tien cac van de trong nuoc hon cuoc chien thuong mai voi my
Ảnh minh họa. Nguồn: MarketWatch/Getty Images/Reuters.

“Với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ổn định kinh tế trong nước, theo đuổi chương trình hiện đại hóa “Made in China 2025’, bảo vệ cơ cấu quyền lực do Chủ tịch Tập Cận Bình xây dựng và theo đuổi các tham vọng toàn cầu do Đảng Cộng sản đề ra quan trọng hơn cuộc chiến thương mại với Mỹ”, ông Jonathan Fenby – Chủ tịch nghiên cứu về Trung Quốc tại hãng nghiên cứu chiến lược đầu tư TS Lombard, cho biết.

Tuy nhiên, tranh chấp thương mại, vốn đã khiến thị trường toàn cầu chao đảo và khiến cộng đồng kinh doanh lo lắng trong những tháng qua, cũng có tầm ảnh hưởng nhất định. Ông Fenby thừa nhận dòng chảy tin tức từ Nhà Trắng đã “phá vỡ kế hoạch của Trung Quốc và khiến nước này không mặn mà quay lại các vòng đàm phán” mà Tổng thống Donald Trump đã “đạp đổ” trước đó.

Căng thẳng ngày càng dâng cao từ khi các kế hoạch đàm phán thương mại song phương giữa hai nước đổ vỡ, dù đã có ít nhất một lần hai bên cố nối lại đàm phán.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Trump hồi đầu tháng đã yêu cầu các quan chức thương mại của mình cân nhắc nâng thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này của Mỹ diễn ra sau đợt giảm giá mạnh của nhân dân tệ - đồng tiền đã giảm khoảng 6,5% giá trị so với đồng bạc xanh kể từ tháng 6.

Trung Quốc ngày 3/8 cho biết sẽ đánh thuế trả đũa lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ với mức thuế dao động trong khoảng 5 – 25% nếu Mỹ tiếp tục áp thêm thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Với chính sách bên miệng hố chiến tranh, các chuyên gia cho biết Trung Quốc có thể là bên ít có khả năng nhượng bộ hơn do chính phủ nước này không bị ràng buộc bởi sức ép chính trị trong nước như chính phủ Mỹ.

trung quoc uu tien cac van de trong nuoc hon cuoc chien thuong mai voi my
Cuộc chiến thương mại với Mỹ không phải ưu tiên hiện nay của Chủ tịch Tập Cận Bình. Nguồn: Reuters.

Tác động ‘có thể kiểm soát’ lên tăng trưởng

Trong khi đó, TS Lombard lại khá lạc quan về tác động của cuộc chiến thương mại lên triển vọng tăng trưởng.

“Tác động của cuộc chiến thương mại của ông Trump lên tăng trưởng có thể kiểm soát được. Tăng trưởng của Trung Quốc đã bắt đầu chậm lại, nhưng các chính sách tiền tệ và tài khóa chủ động sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu chung. Tuy nhiên, với khả năng cuộc chiến thương mại sẽ kéo dài sang năm tới do các sắc thuế và biện pháp trả đũa mới, chính sách chắc chắn sẽ vẫn thay đổi”, TS Lombard cho biết trong một báo cáo.

Hãng nghiên cứu chiến lược đầu tư này dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại ở mức 6,3% trong nửa cuối năm nay và tăng trưởng trung bình cả năm đạt 6,5%. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tháng trước công bố tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II đạt 6,7%.

Theo TS Lombard, thị trường chứng khoán, ở thời điểm hiện tại, dự kiến sẽ vẫn chịu nhiều áp lực do tranh chấp thương mại leo thang. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm hơn 17% trong năm nay vào thời điểm chốt phiên thứ Sáu tuần trước (3/8).

Xem thêm

Trường Giang