|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc sẵn sàng cho một cuộc chiến thương mại kéo dài

13:02 | 06/08/2018
Chia sẻ
Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đưa ra vào cuối tuần trước rằng ông có ưu thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Bắc Kinh thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước đáp trả rằng họ sẵn sàng chịu đựng sự suy thoái kinh tế.
trung quoc san sang cho mot cuoc chien thuong mai keo dai Ngành dầu mỏ Mỹ nguy cơ 'chới với' vì cuộc chiến thương mại

Theo Bloomberg, Trung Quốc đang chuẩn bị cho một "cuộc chiến tranh kéo dài" và không sợ hy sinh lợi ích kinh tế ngắn hạn.

Tranh chấp giữa hai bên leo tháng sau khi chính quyền Bắc Kinh tuyên bố áp thuế trả đũa lời đe dọa của Mỹ đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc hôm 3/8. Sự căng thẳng ngày càng tồi tệ trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, đồng tiền sụt giảm và thị trường chứng khoán "rực đỏ".

Ông Trump nhận định, thị trường Trung Quốc lao dốc làm suy yếu sức mạnh thương lượng của quốc gia trong cuộc chiến thương mại leo thang. Hôm 5/7, ông tiếp tục tập trung vào thuế quan với đăng tải trên Twitter rằng các mức thuế quan đang có hiệu quả và hàng hóa nhập khẩu phải bị đánh thuế hoặc được sản xuất tại Mỹ. ÔngTrump cũng cho rằng các khoản thuế sẽ cho phép “thanh toán khoản nợ lớn trị giá 21.000 tỷ USD” trong khi giảm thuế cho người Mỹ.

Nhân dân tệ duy trì đà phục hồi sau một đợt gia tăng bởi hành động bất ngờ của ngân hàng trung ương Trung Quốc. Hôm 3/8, chính quyền Bắc Kinh đã vào cuộc để cố gắng bảo vệ đồng nhân dân tệ sau khi ghi nhận tuần giảm mạnh chưa từng thấy với đồng tiền chốt phiên ở quan trọng 7 nhân dân tệ/USD.

trung quoc san sang cho mot cuoc chien thuong mai keo dai
Ảnh: Bloomberg.

Các khoản thuế từ 5 - 25% sẽ được đánh lên 5.207 loại hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới triển khai đề xuất thuế quan bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình vào cuối ngày 3/8.

Gồm cả những mức thuế mới đã có hiệu lực, Trung Quốc hiện xác định thêm gần 6.000 mặt hàng sẽ chịu thuế nhập khẩu cao hơn, gồm khí đốt tự nhiên hóa lỏng, đậu nhành và những sản phẩm khác. Con số này chiếm hơn 2/3 tổng giá trị nhập khẩu từ Mỹ của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã loại bỏ những sản phẩm như máy bay cỡ lớn và một số chip máy tính, đây đều là những mặt Trung Quốc đang gặp khó khăn để sản xuất trong nước.

"Người mua Trung Quốc không có sức mạnh thương lượng đối với những sản phẩm đó. Ngay cả khi chiến tranh thương mại leo thang, Trung Quốc sẽ muốn nâng thuế quan từ 25% lên 50%, thay vì áp bất kỳ mức thuế nào lên máy bay cỡ lớn và vi mạch tích hợp. Mục đích áp thuế là gì khi chính các doanh nghiệp Trung Quốc phải thanh toán toàn bộ khoản phí tăng thêm", ông Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie Securities, Hồng Kông.

Ngoài ra, hơn 500 mặt hàng trong danh sách vẫn chưa được xuất hiện giao dịch, và Trung Quốc nhập khẩu chưa tới 1 triệu USD giá trị của khoảng 2.000 mặt hàng khác, theo phân tích dòng chảy thương mại 2016 của Bloomberg.

Tổng thống Trump tuần trước đã ra lệnh cho các quan chức xem xét áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, tăng từ mức 10% đưa ra ban đầu. Động thái này nhằm đưa Trung Quốc trở lại bàn đàm phán các yêu cầu của Mỹ về những thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và cắt giảm thâm hụt thương mại song phương, nhưng phản ứng của Trung Quốc cho thấy chiến thuật này không hiệu quả.

Xem thêm

Lyly Cao