|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc đề xuất đánh thuế trả đũa lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ

07:16 | 04/08/2018
Chia sẻ
Thứ Sáu (3/8), Trung Quốc đã đề xuất đánh thuế lên 60 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ từ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho tới máy bay, với một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc nghi ngờ về triển vọng đàm phán với Washington để giải quyết mâu thuẫn thương mại ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
trung quoc de xuat danh thue len 60 ty usd hang hoa my Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung giúp thị trường chứng khoán Nhật Bản vượt Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia tăng áp lực đối với các nhượng bộ thương mại từ Bắc Kinh trong tuần này bằng cách đề xuất mức thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó thuế suất được đưa ra là 10%. Trung Quốc hứa sẽ trả thù trong khi cũng kêu gọi Washington hành động một cách phù hợp và trở lại các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp.

trung quoc de xuat danh thue len 60 ty usd hang hoa my
Trung Quốc đề xuất đánh thuế lên 60 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ, gồm cả LNG, nhắm tới chương trình thống trị năng lượng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ và Trung Quốc đã triển khai các thuế quan trị giá 34 tỷ USD đối với hàng hóa mỗi quốc gia trong tháng Bảy. Washington dự kiến ​​sẽ sớm thực hiện chính sách thuế quan với 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, với Trung Quốc đã công bố sẽ trả đũa thích hợp ngay lập tức.

Trung Quốc hiện đã áp đặt hoặc đề xuất mức thuế quan đối với 110 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ, đại diện cho phần lớn hàng nhập khẩu hàng năm các sản phẩm Mỹ của Trung Quốc. Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khoảng 130 tỷ USD hàng hóa từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ tài chính Trung Quốc đã công bố các bộ thuế bổ sung mới cho 5.207 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, với mức thuế suất nằm trong khoảng 5 - 25%.

Thời gian áp dụng sẽ phụ thuộc vào các hành động Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố riêng biệt.

Theo một cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các mức thuế mới được đề xuất không nghiêm trọng như Nhà Trắng đã đề phòng, và ông cảnh báo Trung Quốc không nên thử độ quyết tâm của ông Trump.

Xem thêm

Lyly Cao