|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung giúp thị trường chứng khoán Nhật Bản vượt Trung Quốc

22:00 | 03/08/2018
Chia sẻ
Giá trị thị trường chứng khoán Nhật Bản đã vượt Trung Quốc, trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới, như là hệ quả từ chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
chien tranh thuong mai my trung giup thi truong chung khoan nhat ban vuot trung quoc Vốn ngoại ào ạt chảy khỏi thị trường chứng khoán Nhật Bản
chien tranh thuong mai my trung giup thi truong chung khoan nhat ban vuot trung quoc
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang suy giảm mạnh do cuộc chiến thương mại với Mỹ - Ảnh: Chanel News Asia

Thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện đang có một năm tồi tệ, liên tục suy yếu, giảm điểm do tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Dữ liệu từ Bloomberg News trong ngày giao dịch 3.8, cho thấy giá trị của cổ phiếu tại các thị trường chứng khoán Trung Quốc đã thấp hơn người hàng xóm Nhật Bản, lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Các số liệu của Bloomberg cho thấy lượng vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện đang ở mốc 6,09 ngàn tỉ USD, so với mức 6,17 ngàn tỉ USD của Nhật Bản.

Nam nay có thể xem là một năm tệ đối với thị trường chứng khoán toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. Nhưng với Trung Quốc thì năm nay có thể xem là một năm "thảm họa" đối với thị trường chứng khoán nước này. Chỉ số Shanghai Composite Index đã giảm tới 16% giá trị kể từ tháng 1, là một trong những thị trường có mức giảm sâu nhất thế giới hiện nay.

Áp lực lên thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng lên trong tuần này, khi Nhà Trắng tuyên bố họ đang xem xét đánh thuế 25% lên số mặt hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc.

Trước đó, Washington đã áp thuế nặng lên số hàng hóa trị giá 34 tỉ USD nhập khẩu từ Trung Quốc và đang xem xét áp thêm thuế với 16 tỉ USD hàng hóa khác trong vài tuần tới.

"Việc mất thứ hạng vào tay Nhật Bản là thiệt hại gây ra bởi chiến tranh thương mại", Banny Lam, người đứng đầu phòng nghiên cứu thị trường chứng khoán tại CEB International Investment, Hồng Kông, nói với Bloomberg News.

"Mức vốn hóa của thị trường Nhật Bản luôn ổn định quanh mức hiện nay, còn mức vốn hóa của thị trường Trung Quốc đã giảm từ mức đỉnh hồi đầu năm nay", ông Lam nói thêm.

Như vậy, nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung còn kéo dài, xu hướng giá trị vốn hóa của toàn thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục đi xuống.

Xem thêm

Thiên Hà