|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể khiến các hãng ô tô đẩy mạnh sản xuất tại Trung Quốc

07:51 | 23/07/2018
Chia sẻ
Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến các hãng ô tô sản xuất nhiều xe hơn tại Trung Quốc, CEO kiêm nhà sáng lập hãng tư vấn Automobility tại Thượng Hải nói với CNBC vào ngày 19/7.
chien tranh thuong mai my trung co the khien cac hang o to day manh san xuat tai trung quoc ADB: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không tác động tới tăng trưởng kinh tế châu Á
chien tranh thuong mai my trung co the khien cac hang o to day manh san xuat tai trung quoc Thái Lan tuyên bố 'đủ khỏe' trước chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk vừa nâng giá bán ô tô điện tại thị trường Trung Quốc để phản ứng với cuộc chiến thuế quan “ăn miếng trả miếng” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bắc Kinh áp thuế bổ sung 25% lên ô tô nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa việc Mỹ đánh thuế lên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, trong đó có ô tô.

chien tranh thuong mai my trung co the khien cac hang o to day manh san xuat tai trung quoc
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy của BAIC ở Bắc Kinh. Nguồn: China Daily/Reuters.

Ông Bill Russo – Giám đốc điều hành Automobility, cho biết Trung Quốc sở hữu một thị trường ô tô khổng lồ, với 28,8 triệu xe bán ra trong năm ngoái. Vì vậy, ông cho rằng các hãng sản xuất ô tô hiện đang nhập khẩu xe vào Trung Quốc có thể bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất vào nước này để tránh thuế.

“Trung Quốc chỉ nhập khẩu khoảng 1,2 triệu ô tô trong tổng số 28,8 triệu ô tô tiêu thụ, trong khi chưa đầy 300 nghìn xe được bán hoặc sản xuất tại Mỹ mỗi năm. Vì thế hàng rào thuế quan đang khiến các doanh nghiệp vốn đang bán ô tô nhập khẩu trở nên kém cạnh tranh hơn trên thị trường”, ông Russo lý giải.

Ông nói thêm, thuế quan sẽ tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô và một số hãng ô tô vốn đang nhập khẩu xe vào Trung Quốc có thể sẽ phải cân nhắc lại nơi đặt nhà máy để đạt hiệu quả về chi phí.

Cái giá của việc chuyển cơ sở sản xuất đến Trung Quốc có thể là làm mất việc làm của người Mỹ trong ngành công nghiệp ô tô, ông Russo nói.

Xem thêm

Trường Giang

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.