|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc đánh thuế trả đũa 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ

07:23 | 09/08/2018
Chia sẻ
Thứ Tư (8/8), Trung Quốc cho biết sẽ trả đũa đợt thuế quan mới nhất Mỹ đánh lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
trung quoc danh thue tra dua 25 len 16 ty usd hang hoa my Mỹ hoàn tất danh sách đánh thuế bổ sung 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố mức thuế 25% đối với 16 USD giá trị hàng hóa Mỹ. Theo đó, 333 mặt hàng nằm trong mục tiêu chịu thuế gồm các phương tiện giao thông như xe ô tô lớn chở khách và xe máy. Các loại nhiên liệu khác cũng nằm trong danh sách, gồm cả sợi cáp quang.

Trung Quốc cũng nhắm vào than đá, dầu nhờn, sản phẩm dưỡng da Vaseline, bê tông nhựa và các sản phẩm nhựa, và mặt hàng tái chế.

trung quoc danh thue tra dua 25 len 16 ty usd hang hoa my
Ảnh: Yu Fangping/EPA

Thông báo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được đưa ra sau khi văn phòng đại diện thương mại Mỹ công bố danh sách các sản phẩm Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD sẽ bị đánh thuế. Các khoản thuế của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 23/8. Danh sách mới nhất của Mỹ nâng tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế 25% lên 50 tỷ USD.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trong những tháng gần đây khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng lập trường bảo hộ khi đề cập đến thương mại.

Trong tháng trước, thuế quan của Mỹ áp lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực. Chính quyền Bắc Kinh đáp trả với mức thuế và giá trị tương đương.

Theo CNBC, hôm 25/7, ông Trump đăng tải trên Twitter rằng Trung Quốc đang "hằn học" về thương mại, lưu ý rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cố tình nhắm mục tiêu là người nông dân Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ phải trả đũa chống lại thuế quan của Mỹ "để bảo vệ danh dự của quốc gia".

Xem thêm

Lyly Cao