|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ông Trump đe dọa đánh thuế lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

07:18 | 21/07/2018
Chia sẻ
Thứ Sáu (20/7), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng áp thuế quan lên toàn bộ 500 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đe dọa xung đột chính sách thương mại leo thang, nguyên nhân khiến thị trường tài chính suy yếu. 
ong trump de doa danh thue len toan bo 500 ty usd hang hoa trung quoc Mỹ tiếp tục đánh thuế lên 200 tỷ USD giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc

"Chúng ta đang nói tới một số tiền rất lớn. Tôi đã sẵn sàng để con số này lên đến 500", ông Trump phát biểu trong một cuộc phỏng vấn về sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc trên truyền hình CNBC phát sóng ngày 20/7.

Phát biểu ​​của ông khiến giới đầu tư, vốn đã đang chịu thách thức từ tác động của đồng USD mạnh lên kết quả kinh doanh, lo ngại. Và các chỉ số chứng khoán quan trọng trên Phố Wall đã giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (20/7).

Đồng bạc xanh đã giảm so với các đồng tiền chủ chốt sau lời đe dọa của ông Trump về đánh thuế nhập khẩu nhiều hơn và việc ông nhắc lại về các khiếu nại liên quan đến tăng lãi suất và sức mạnh của đồng USD.

ong trump de doa danh thue len toan bo 500 ty usd hang hoa trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chỉ số đồng USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, đang trong đà ghi nhận một ngày giảm nhiều nhất trong ba tuần. So với đồng yen, đồng bạc xanh đang tiến tới mức giảm trong ngày tồi tệ nhất trong hai tháng.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo chiến tranh thương mại có thể làm tổn thương nền kinh tế Mỹ.

Khoảng 505 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã được nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2017, dẫn đến thâm hụt thương mại gần 376 tỷ USD, theo dữ liệu của chính phủ Mỹ. Nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ đạt 205 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2018, với thâm hụt đạt 152 tỷ USD.

Ông Trump đang tiếp tục sử dụng chính sách bảo hộ hơn về thương mại so với những người tiền nhiệm gần đây, dấy lên các hành động trả đũa từ những quốc gia khác. Đầu tháng này, Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với 34 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc đã nhanh chóng đánh thuế lên mức giá trị tương đương các sản phẩm của Mỹ.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.