|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhật Bản tiến hành đàm phán thương mại đa phương mới với Mỹ

12:41 | 11/08/2018
Chia sẻ
Các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản cho biết đã hiểu rõ hơn về vị trí của nhau sau cuộc đàm phán diễn ra vào thứ Năm (9/8), trong khi chính quyền Tokyo dường như muốn giữ lập trường tránh thỏa thuận thương mại tự do song phương.
nhat ban tien hanh dam phan thuong mai da phuong moi voi my Mỹ hối Trung Quốc mở cửa thị trường gia cầm và thực phẩm biến đổi gen

“Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn về quan điểm và hiểu rõ hơn về đôi bên”, Bộ trưởng Bộ Tái thiết Kinh tế Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi trả lời phỏng vấn báo giới sau vài giờ họp bàn với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ông cho biết thêm, các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục vào ngày 10/8.

Tuy nhiên, ông Motegi nhắc lại quan điểm của Nhật Bản rằng các cuộc đàm phán đa phương, đã bị Washington từ bỏ, là cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề thương mại. Tokyo muốn tránh một thỏa thuận thương mại tự do song phương, được ông Lighthizer đã kêu gọi trong quá khứ, vì có thể phải chịu áp lực về việc tiếp cận thị trường ô tô và nông nghiệp.

nhat ban tien hanh dam phan thuong mai da phuong moi voi my
Bộ trưởng Bộ Tái thiết Kinh tế Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi. Ảnh: Reuters.

“Đại sứ Lighthizer và Bộ trưởng Motegi đã có sự trao đổi toàn diện và mang tính xây dựng về các vấn đề thương mại song phương. Đôi bên đều hiểu rõ lẫn nhau để thảo luận thêm và có kế hoạch tiếp tục các cuộc đàm phán khác”, văn phòng của ông Lighthizer cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vì cho rằng đây là một thỏa thuận tồi tệ và mong muốn các cuộc đàm phán song phương.

Các cuộc đàm phán hôm 9/8 được hai bên cho là “tự do, công bằng và có đi có lại”. Họ sẽ tiến đến các cuộc thảo luận kinh tế song phương rộng hơn do Phó Chủ tịch Mike Pence và Phó Thủ tướng Taro Aso đứng đầu.

Theo ông Motegi, Nhật Bản và Mỹ đều muốn đạt được kết quả một cách nhanh chóng. Ông từ chối bình luận thêm về các cuộc thảo luận trong ngày đầu tiên giữa hai nước.

Các mối đe dọa của ông Trump về việc áp thuế quan cao hơn đối với ô tô nhập khẩu, gồm cả sản phẩm đến từ Nhật Bản, làm gia tăng lo ngại hành động này sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả hai quốc gia.

Xem thêm

Hạnh Phương