|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ hối Trung Quốc mở cửa thị trường gia cầm và thực phẩm biến đổi gen

15:42 | 13/06/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (12/6), Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết các quan chức chính phủ  nước này đang hối thúc Trung Quốc về vấn đề gia cầm, thịt bò và công nghệ sinh học trong các cuộc đàm phán gần đây, nhấn mạnh một số ưu tiên của chính quyền Washington trong những buổi đối thoại.
my hoi trung quoc mo cua thi truong gia cam va thuc pham bien doi gen Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (13/6): Có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn
my hoi trung quoc mo cua thi truong gia cam va thuc pham bien doi gen Trung Quốc có ý định nhập khẩu trở lại đậu nành Mỹ lần đầu tiên kể từ tháng 4

Mỹ và Trung Quốc đe dọa lẫn nhau về việc áp thuế quan lên hàng hóa trị giá tới 150 tỷ USD của mỗi quốc gia, một phần trong cuộc tranh chấp thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách để thu hẹp thâm hụt thương mại 335 tỷ USD mỗi năm của Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo ông Ted McKinney, quan chức cấp cao của USDA, đối với sản phẩm nông nghiệp, Mỹ tập trung vào những vấn đề chính sách và pháp lý trong các cuộc đàm phán, gồm tiếp cận thị trường cho sản phẩm gia cầm, thông qua những mặt hàng công nghệ sinh học và những chủ đề khác.

Ông Mckinney là thành viên trong phái đoàn thương lượng của Mỹ tại Bắc Kinh, kết thúc hôm 3/6. Phái đoàn cũng gồm ông Gregg Doud, trưởng nhóm đàm phán nông nghiệp của Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ, và các quan chức khác.

my hoi trung quoc mo cua thi truong gia cam va thuc pham bien doi gen
Ảnh minh họa.

Trước đó Reuters cho biết, chính quyền Washington đang thúc đẩy Trump Quốc ngừng lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Mỹ, và USDA đang tìm cách tiếp cận tốt hơn cho các nông sản biến đổi gen tại thị trường lớn nhất thế giới.

Một vấn đề khác được thảo luận là kế hoạch 100 ngày và một số chủ đề vẫn chưa đàm phán xong như thịt bò, ông McKinney cho biết nhưng không giải thích thêm.

Hồi tháng 5/2017, Trung Quốc đồng ý mở rộng thương mại đối với thịt bò Mỹ như một phần của các cuộc đàm phán thương mại trong 100 ngày.

“Họ dĩ nhiên rất tập trung vào những con số”, ông Mckinney nói về các quan chức Trung Quốc tại những buổi đối thoại ở Bắc Kinh.

“Chúng tôi đã trả lời rằng sẽ không đề cập tới con số cho tới khi làm rõ một loạt những vấn đề về chính sách và pháp lý mà chúng tôi thấy thực sự cần thiết phải thảo luận”.

Ông McKinney nói muốn có nhiều buổi đàm phán thương mại với Trung Quốc hơn. Trung Quốc là nhà nhập khẩu đậu nành hàng đầu thế giới và là người mua lớn các nông sản khác như cao lương, được dùng làm thức ăn chăn nuôi.

“Tôi không cho rằng chúng ta sẽ đạt được mọi điều mình muốn, nhưng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục được diễn ra”, ông McKinney cho biết.

Phát biểu tại sự kiện nông nghiệp tại Iowa vào tuần trước, ông Doud cũng cho rằng các buổi thảo luận với Trung Quốc vẫn cần triển khai.

Xem thêm

Lyly Cao