|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành thịt heo Mỹ lần nữa chao đảo vì sự quay lưng của các đồng minh lớn

09:00 | 03/06/2018
Chia sẻ
Các nhà sản xuất thịt heo và nông dân trồng thuốc lá ở Bắc Carolina có thể bị ảnh hưởng lớn từ các mối đe dọa thương mại từ Mỹ và các đối tác thương mại trên toàn cầu, gồm Mexico, Canada, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).
nganh thit heo my lan nua chao dao vi su quay lung cua cac dong minh lon Triển vọng ngành thịt heo Mỹ sẽ trở nên tiêu cực trong 2018

Trong tuần này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố sẽ áp thuế quan đối với các sản phẩm nhôm, thép từ Mexico, Canada và EU hôm thứ Sáu (1/6). Cũng trong tuần này, ông Trump một lần nữa đe dọa đánh thuế đối với 50 tỷ USD giá trị các sản phẩm của Trung Quốc.

Các quốc gia này đã tuyên bố các biện pháp trả đũa hôm thứ Năm (31/5), gồm các mối đe dọa về thuế quan đối với thuốc lá và sản phẩm thịt heo từ Mỹ.

nganh thit heo my lan nua chao dao vi su quay lung cua cac dong minh lon

Ông Andy Curliss, Giám đốc điều hành của Hội đồng Thịt heo Bắc Carolina cho biết, các nhà sản xuất thịt heo của bang xuất khẩu 25% sản phẩm của họ. Trong đó, Mexico và Canada chiếm một nửa khối lượng xuất khẩu này. Theo ông Curliss rất khó để biết được tác động từ cuộc đối đầu thương mại tại thời điểm này.

"Tuy nhiên Mexico là một khách hàng quan trọng. Hành động cản trở thương mại đó thực sự có khả năng gây ra thiệt hại tài chính đáng kể cho những người nông dân Bắc Carolina và nền kinh tế ở đây," ông Curliss viết trong một email.

Mexico, Trung Quốc và Canada là ba trong bốn quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu thịt heo của Mỹ, theo Hội đồng thịt heo quốc gia. Cụ thể, Mỹ đã xuất khẩu 1,5 tỷ pound sản phẩm thịt heo sang Mexico, thị trường xuất khẩu lớn nhất, và gần 800 triệu USD sang Canada, thị trường lớn thứ tư.

"Những quốc gia này là khách hàng quan trọng đối với chúng tôi. Nếu điều đó xảy ra và nếu nó thực sự xảy ra, nó có thể tàn phá ngành công nghiệp thịt heo Bắc Carolina", ông Larry Wooten, Chủ tịch Bộ Nông nghiệp Bắc Carolina cho biết.

EU đã liệt kê một danh sách 10 trang gồm các sản phẩm bị trả đũa nếu Mỹ áp dụng thuế quan. Trong số các sản phẩm có thuốc lá dưới mọi hình thức như xì gà, thuốc lá, nhai thuốc lá, thuốc lá ống và thuốc lá hút thuốc. Bắc Carolina phát triển khoảng 50% lượng thuốc lá và xuất khẩu khoảng 75% sản lượng của bang, ông Wooten cho biết.

"Bất cứ điều gì tác động đến xuất khẩu thuốc lá sẽ thực sự ảnh hưởng đến Bắc Carolina," ông Wooten nói.

nganh thit heo my lan nua chao dao vi su quay lung cua cac dong minh lon

Ông Trump đã vận động tranh cử tổng thống về việc khiến các hiệp định thương mại khó khăn hơn với các nước trên thế giới, cho rằng những giao dịch thương mại trước đó là "không công bằng". Ông vẫn luôn cho rằng các giao dịch thương mại kể từ cuối những năm 1980 là không tốt cho Mỹ, khi ông chỉ trích Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, ông Trump đã ký một sắc lệnh kêu gọi đánh giá toàn diện tất cả các hiệp định thương mại.

Ông Trump đưa thép và nhôm vào một vị thế đặc biệt, cho rằng việc thiếu sản phẩm nội địa là vấn đề quốc phòng.

Mặc dù vậy bà Alma Adams, một thành viên đảng Dân chủ Charlotte và thành viên của Ủy ban Nông nghiệp Nhà Trắng, nhận định chính sách thương mại của ông Trump là "bốc đồng" và sẽ có tác động thảm khốc đối với nền kinh tế Mỹ.

"Nông dân Bắc Carolina vẫn đang quay cuồng từ tuyên bố trả đũa thuế quan thịt heo từ Trung Quốc và bây giờ doanh nghiệp của họ sẽ bị tác động mạnh một lần nữa khi phải đối mặt với mức thuế tương tự như trả đũa từ Mexico và EU. Tổng thống Trump nợ người dân Mỹ một lời giải thích về chương trình nghị sự kinh tế trong dài hạn và tác động của nó đối với công việc, doanh nghiệp của họ", bà Adams nói.

Còn tổ chức Americans for Farmers & Families cho biết, quyết định đánh thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm từ Canada và Mexico đặt tương lai của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào tình trạng nguy hiểm, và kêu gọi chính quyền ông Trump rút lại quyết định của mình.

Xem thêm

Lyly Cao