|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thống Trump tiếp tục lùi thời hạn áp thuế thép, nhôm với đồng minh, miễn trừ vĩnh viễn cho một số quốc gia

13:57 | 01/05/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/4 quyết định lùi thời điểm áp thuế đối với các sản phẩm thép, nhôm nhập khẩu từ một số nước đồng minh; đồng thời loại một số nước khác ra khỏi danh sách bị áp thuế sau khi đạt được thỏa thuận thương mại mới.
tong thong trump tiep tuc lui thoi han ap thue thep nhom voi dong minh mien tru vinh vien cho mot so quoc gia Mục tiêu thực sự của Mỹ khi áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu
tong thong trump tiep tuc lui thoi han ap thue thep nhom voi dong minh mien tru vinh vien cho mot so quoc gia Mỹ chính thức đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu, tạm thời miễn trừ cho Canada và Mexico
tong thong trump tiep tuc lui thoi han ap thue thep nhom voi dong minh mien tru vinh vien cho mot so quoc gia Làn sóng rủi ro từ kế hoạch đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ

Cụ thể, Mỹ lùi thời điểm áp thuế đối với các sản phẩm thép, nhôm nhập khẩu từ Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico đến ngày 1/6, chậm hơn một tháng so với quyết định ban đầu, Reuters trích thông báo mới nhất từ Nhà Trắng cho biết.

tong thong trump tiep tuc lui thoi han ap thue thep nhom voi dong minh mien tru vinh vien cho mot so quoc gia
Tổng thống Trump tiếp tục lùi thời hạn áp thuế thép, nhôm với đồng minh, miễn trừ vĩnh viễn cho một số quốc gia. (Nguồn: Reuters)

Bên cạnh đó, Mỹ cũng xóa Argentina, Australia và Brazil ra khỏi danh sách bị áp thuế thép và nhôm vĩnh viễn sau khi các bên thống nhất một số điều khoản thương mại. Trong thông cáo, Nhà Trắng cho biết sẽ nhanh chóng hoàn thiện bản thỏa thuận chi tiết đối với Brazil, Argentina và Australia.

Ngoài ra, ông Trump cũng miễn áp thuế vĩnh viễn đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Hàn Quốc sau khi điều chỉnh lại thỏa thuận thương mại tự do giữa hai quốc gia. Theo đó, Hàn Quốc chấp nhận giảm khoảng 30% lượng thép xuất khẩu sang Mỹ so với mức của năm 2017. Sản phẩm nhôm của Hàn Quốc vẫn chịu thuế 10% của Mỹ.

“Với tất cả các phiên đàm phán (với các đồng minh và ba nước được miễn trừ vĩnh viễn), chính quyền của ông Trump tập trung đàm phán về các hạn ngạch nhằm hạn chế nhập khẩu, ngăn chặn tình trạng vận chuyển qua nước trung gian và bảo vệ an ninh quốc gia,” Nhà Trắng cho hay.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi lệnh miễn áp thuế tạm thời đối với những quốc gia này hết hiệu lực vào lúc 12h01 ngày 1/5 (giờ địa phương). Một nguồn cận tin cho biết, sẽ không có thêm lần lùi thời hạn áp thuế nào nữa.

Trước đó, ông Trump ngày 23/3 quyết định áp thuế 25% đối với các sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với các sản phẩm nhôm nhập khẩu từ tất cả quốc gia trên thế giới. Chỉ riêng Canada, Mexico, Brazil, EU, Australia và Argentina được hưởng lệnh miễn trừ tạm thời đến ngày 1/5.

Vũ Thắng