|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ chính thức đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu, tạm thời miễn trừ cho Canada và Mexico

12:10 | 09/03/2018
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump ngày 8/3 đã quyết định đánh thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu từ tất cả các nước, trừ hai quốc gia láng giềng Canada và Mexico.
my chinh thuc danh thue nhom thep nhap khau tam thoi mien tru cho canada va mexico Canada, Mexico có thể được miễn chịu thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm của Mỹ trong 30 ngày
my chinh thuc danh thue nhom thep nhap khau tam thoi mien tru cho canada va mexico Làn sóng rủi ro từ kế hoạch đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết khả năng miễn trừ sắc thuế này đối với các đồng minh khác của Mỹ dù trước đó cho thấy quan điểm cứng rắn “không có ngoại lệ nào”. Ông khẳng định sản xuất kim loại trong nước có vai trò sống còn với an ninh quốc gia. “Nếu các bạn không muốn đóng thuế, hãy chuyển nhà máy đến Mỹ”, ông Trump cho biết.

Kế hoạch đánh thuế này, dự kiến sẽ có hiệu lực sau 15 ngày nữa, vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các lãnh đạo doanh nghiệp và nghị sỹ Đảng Cộng hòa do lo ngại làn sóng trả đũa từ các nước sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.

my chinh thuc danh thue nhom thep nhap khau tam thoi mien tru cho canada va mexico
Công nhân kiểm tra thép thanh tại một nhà máy ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Nguồn: Stringer/Reuters.

Phản ứng của các nước sau quyết định trên

Canada, nhà cung cấp nhôm và thép lớn nhất của Mỹ, hoan nghênh quyết định của Mỹ tạm thời miễn trừ sắc thuế này đối với Canada, nhưng cam kết sẽ gây áp lực lên Washington cho đến khi loại trừ hoàn toàn nguy cơ bị đánh thuế.

Tổng thống Mỹ trước đó quyết định miễn trừ tạm thời thuế nhôm, thép nhập khẩu cho những nước “đối xử bình đẳng với chúng ta trong thương mại”, một động thái nhắm vào Canada và Mexico nhằm buộc hai nước này nhượng bộ trong vòng đám phán NAFTA.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết các vòng đàm phán NAFTA “không phụ thuộc” vào việc đánh thuế của Mỹ và không nên chịu áp lực từ bên ngoài.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 9/3 cho biết nước này “kịch liệt phản đối” sắc thuế trên. Trong khi đó, các hiệp hội thép và kim loại tại Trung Quốc kêu gọi chính phủ trả đũa Mỹ.

Nhật Bản cho biết quyết định này sẽ “tác động lớn” đến quan hệ thân thiết giữa hai nước. Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết nước này có thể sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trường Giang