|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Triển vọng ngành thịt heo Mỹ sẽ trở nên tiêu cực trong 2018

19:30 | 07/04/2018
Chia sẻ
Việc Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với thịt heo Mỹ khiến triển vọng ngành này từ có lợi nhuận trở thành tiêu cực trong năm 2018.
trien vong nganh thit heo my se tro nen am dam trong 2018 Doanh nghiệp Mỹ không phải là 'nạn nhân' duy nhất của quyết định áp thuế nhập khẩu lên thịt heo Mỹ
trien vong nganh thit heo my se tro nen am dam trong 2018 Nông dân Mỹ khốn đốn sau khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu với đậu nành, cao lương

Triển vọng ban đầu trong năm 2018 cho ngành công nghiệp thịt heo Mỹ là sẽ thu được một khoản lợi nhuận nhỏ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Chris Hurt, Giáo sư Kinh tế Nông nghiệp tại Đại học Purdue, cho biết mức thuế mới của Trung Quốc đối với thịt heo nhập khẩu của Mỹ đã đẩy ngành công nghiệp này rơi vào vùng tiêu cực. Ông cho biết các nhà sản xuất thịt heo của Mỹ vốn đã phải đương đầu với việc chi phí sản xuất tăng cao.

"Giá thức ăn chăn nuôi đã tăng cao hơn. Điều này là rất tốt đối với các nhà sản xuất ngô, đậu nành và lúa mì, nhưng đối với các nhà sản xuất heo, chúng tôi nhận thấy vẫn thu được một mức lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của mức thuế quan từ Trung Quốc, giá heo tại Mỹ sẽ giảm. Vậy giá sẽ giảm còn bao nhiều? Để có câu trả lời, chúng ta phải xem xét một cách chi tiết, và xem xét loại sản phẩm thịt heo nào thực sự bị ảnh hưởng", ông Hurt nói.

Theo ông Hurt, mức thuế 25% đối với thịt heo Mỹ sẽ có thể sản phẩm này rời khỏi thị trường Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã nhập khẩu 2% sản lượng của Mỹ trong năm 2017. Nhìn từ góc độ kinh tế, sẽ có một sự cân bằng giữa khới lượng xuất khẩu sụt giảm tại Trung Quốc và các cơ hội xuất khẩu mới. Tuy nhiên, triển vọng chung vẫn còn tiêu cực đối với giá thịt heo.

"Sẽ có một số bù đắp để cân bằng. Chúng tôi biết một trong số đó là giá heo tại Mỹ sẽ giảm xuống. Chúng tôi sẽ tăng lượng heo bán trên thị trường nội địa. Vậy Trung Quốc sẽ lấy thịt từ đâu nếu không mua từ Mỹ? Chúng tôi nghĩ rằng Liên minh Châu Âu (EU) và Canada là nguồn cung lớn, và điều đó có nghĩa là họ sẽ không thể cung cấp đầy đủ cho tất cả các khách hàng của mình. Tôi nghĩ có thể chúng ta sẽ chào hàng với mức giá tối đa là khoảng 6 USD/con, còn mức tối thiểu là khoảng 3 USD/con", ông Hurt cho biết.

trien vong nganh thit heo my se tro nen am dam trong 2018
Triển vọng ngành thịt heo của Mỹ trở nên xấu hơn sau khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 25% đối với sản phẩm thịt heo từ Mỹ.

Ông nhận định Trung Quốc đã có một quyết định chiến lược khi đánh thuế mới đối với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ. Thịt heo là sản phẩm chủ chốt trong số 3 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ bị Trung Quốc đưa vào tầm ngắm.

Trung Quốc chủ yếu sản xuất thịt heo của riêng mình. 97% thịt heo được tiêu thụ trong năm ngoái được sản xuất tại chính Trung Quốc. Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc chỉ chiếm 1% lượng thịt heo mà quốc gia này tiêu thụ, và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể dễ dàng mua lượng sản phẩm thiếu đó từ các khu vực khác như Eu và Canada. Một vấn đề khác bị ảnh hưởng đó là cơ hội chính trị. Theo đó, mức thuế mới sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với các nhà sản xuất tại bang Minnesota, Iowa, Nebraska, Illinois, Indiana, và khắp cả nước. Đây có vẻ là những khu vực hỗ trợ rất lớn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về mặt chính trị.

Theo ông Hurt, mức thuế quan Trung Quốc đánh lên thịt heo của Mỹ cùng với chi phí gia tăng đã làm thay đổi triển vọng ngành thịt heo năm 2018 sang lỗ khoảng 12,50 USD/con.

Ngoài ra, sự không chắc chắn xung quanh Hiệp định NAFTA vẫn là mối lo ngại đáng nghiêm trọng. Ngành công nghiệp thịt heo của Mỹ xuất khẩu 9% sản lượng sang Canada và Mexico.

Lyly Cao