|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các đồng minh của Mỹ có thể chịu thiệt hại nhiều hơn khi được miễn thuế nhập khẩu thép

11:37 | 26/05/2018
Chia sẻ
Theo Reuters, việc chính phủ Mỹ chuyển sang đàm phán hạn ngạch nhập khẩu thép với các đồng minh của mình để đổi lấy việc miễn chịu thuế quan có thể khiến có thể khiến các quốc gia này chịu thiệt hại nhiều hơn so với những nước phải trả thuế.

Chính quyền Washington đã ấn định mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu thép vào Mỹ vào tháng 3, nhưng đã miễn thuế tạm thời cho Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico đến ngày 1/6.

Mỹ cũng đã đồng ý miễn thuế vĩnh viễn cho Brazil, Australia, Argentina và Hàn Quốc để đổi lấy hạn ngạch.

Ví dụ, Hàn Quốc đã đồng ý hạn chế hạn ngạch bán thép của mình cho Mỹ ở mức 30%, với hạn ngạch khác nhau cho các sản phẩm khác nhau.

Dữ liệu từ Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ chứng thực điều này, cho thấy Hàn Quốc đã sử dụng hạn ngạch của mình trong năm nay cho 9 sản phẩm thép khác nhau.

Thị trường thép dự đoán các nước được miễn thuế như EU, Canada và Mexico sẽ nhận được một thỏa thuận thuế quan tương tự như Hàn Quốc, điều này nghĩa là hạn ngạch đối với một số sản phẩm có thể sẽ được sử dụng hết trong nửa đầu năm nay, theo một thương lái Mỹ.

Trong khi đó, đối với các nước không được miễn thuế, mức giá họ có thể xuất khẩu sang Mỹ, nơi chi phí thép cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, vẫn mang lại lợi nhận thương mại ngay cả với mức thuế 25%.

“Thuế quan hóa ra không phải là một vấn đề quá phức tạp đối với các nhà nhập khẩu của Mỹ. Có thể sẽ xuất hiện một đợt tăng giá khác khi thị trường nhận ra ý nghĩa thật sự của hạn ngạch ngày”, một doanh nhân tại Mỹ nhận định.

cac dong minh cua my co the chiu thiet hai nhieu hon khi duoc mien thue nhap khau thep
Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu của công ty Jefferies Global Markets cho biết, phí bảo hiểm đối với thép cuộn cán nóng của Mỹ so với toàn cầu là 255 USD/tấn vào cuối tháng 4, nhiều hơn hai lần mức trung bình lịch sử là 117 USD.

Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, có trụ sở tại Washington, các quốc gia được miễn thuế quan chiếm 2/3 trong tổng số 34,6 triệu tấn thép nhập khẩu của Mỹ trong năm ngoái.

"Giả sử hệ thống hạn ngạch được triển khai ở một số quốc gia, các ràng buộc về phía nguồn cung có thể phát triển đối với một số sản phẩm nhất định trong nửa cuối năm vì hạn ngạch trong một năm được sử dụng một cách không cân xứng trong nửa đầu năm", nhà phân tích Seth Rosenfeld của Jefferies cho biết.

Điều này sẽ hỗ trợ giá thép của Mỹ, vốn đã tăng khoảng 80% kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump công bố cuộc điều tra thuế quan vào năm ngoái.

Tại EU, nơi giá thép đã giảm 4% trong quý này sau khi nhập khẩu tăng 8% trong quý trước, các nhà giao dịch kỳ vọng sẽ có hành động nhanh chóng để bảo vệ thị trường nội địa.

Các nguồn tin trên thị trường cho biết, nhà nhập khẩu thép lớn nhất thế giới sau Mỹ sẽ áp dụng hạn ngạch "bảo vệ" đối với hàng nhập khẩu thép vào cuối tháng 6 hoặc sớm hơn, đặc biệt nếu Mỹ áp hạn ngạch với thép EU.

Các biện pháp bảo vệ được cho phép theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để chống lại sự gia tăng đột biến của hàng nhập khẩu.

"Vấn đề là chúng tôi không biết những hạn ngạch đó sẽ được phân phối như thế nào, vì vậy không cảm thấy tự tin khi nhập khẩu thép từ bên ngoài EU", một nhà kinh doanh thép có trụ sở tại EU nói.

Trong tuần này, EU cho biết ngay cả khi các nhà sản xuất châu Âu thoát khỏi mức thuế quan vào ngày 1/6, họ có thể sẽ phải đối mặt với những hạn ngạch. Theo Reuters, chính quyền Washington muốn cắt giảm 10% thép nhập khẩu từ EU.

Xem thêm

Lyly Cao

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).