|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Liên đoàn Thép Đức: Thuế nhập khẩu của Mỹ khiến thép nước ngoài tràn ngập thị trường EU

14:10 | 08/05/2018
Chia sẻ
Thuế nhập khẩu thép của Mỹ đã khiến lượng thép tại thị trường châu Âu gia tăng khi một số nhà sản xuất chuyển hướng các lô hàng trở lại Liên minh Châu Âu (EU), chủ tịch Liên đoàn Thép Đức nói với báo giới.
lien doan thep duc thue nhap khau cua my khien thep nuoc ngoai tran ngap thi truong eu Mỹ cân nhắc áp hạn ngạch và 'các hạn chế khác' lên nhôm, thép nhập khẩu
lien doan thep duc thue nhap khau cua my khien thep nuoc ngoai tran ngap thi truong eu EU muốn tham gia vụ tranh chấp thuế nhôm, thép giữa Mỹ và Trung Quốc tại WTO

“Trong ba tháng đầu năm, nhập khẩu từ Nga tăng 139% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng 76%”, báo Neue Osnabruecker Zeitung dẫn lời ông Hans Jürgen Kerkhoff – Chủ tịch Viện thép VDEh và Chủ tịch Liên đoàn Thép Đức trong một bài phỏng vấn ngày 7/5.

lien doan thep duc thue nhap khau cua my khien thep nuoc ngoai tran ngap thi truong eu
Ảnh minh họa. Nguồn: DPA.

Ông Kerkhoff cũng thúc giục EU nhanh chóng thực thi các biện pháp để ngăn chặn tình trạng thép nước ngoài tràn ngập thị trường EU, ví dụ như bằng cách áp hạn ngạch hoặc thuế quan.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 cho biết sẽ đánh thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu nhằm hạn chế hai mặt hàng này từ Trung Quốc mà Mỹ cáo buộc đã khiến giá sụt giảm và gây thiệt hại cho doanh nghiệp Mỹ.

Mỹ vừa kéo dài thời hạn miễn trừ thuế nhôm, thép nhập khẩu cho EU, Canada và Mexico đến ngày 1/6. Tuy nhiên, EU vẫn yêu cầu Mỹ miễn trừ vĩnh viễn.

“Tôi nghĩ EU đang có lợi thế trong đàm phán. Nhưng EU phải cho thấy sự thống nhất và không được để nội bộ chia rẽ”, ông Kerkhoff cho biết.

Đức đang hối thúc các nước EU thể hiện sự linh hoạt và theo đuổi một thỏa thuận thương mại bao trùm với Mỹ vốn sẽ có lợi cho cả đôi bên. Tuy nhiên, điều này khiến Đức bất đồng với một số thành viên EU, đặc biệt là Pháp.

Trường Giang