|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ cân nhắc áp hạn ngạch và 'các hạn chế khác' lên nhôm, thép nhập khẩu

14:55 | 02/05/2018
Chia sẻ
Reuters dẫn lời một quan chức thương mại cấp cao của Mỹ ngày 2/5 cho biết, các quan chức nước này đang hối thúc việc áp đặt hạn ngạch và “các hạn chế khác” lên nhôm, thép nhập khẩu.
my can nhac ap han ngach va cac han che khac len nhom thep nhap khau Tổng thống Trump tiếp tục lùi thời hạn áp thuế thép, nhôm với đồng minh, miễn trừ vĩnh viễn cho một số quốc gia
my can nhac ap han ngach va cac han che khac len nhom thep nhap khau Mỹ có thể tiếp tục miễn thuế nhôm, thép nhập khẩu cho các nước đồng minh sau ngày 1/5

“Chúng ta sẽ áp hạn ngạch và các hạn chế khác để chắc chắn rằng ta có thể bảo vệ các ngành công nghiệp đặt trong lợi ích an ninh quốc gia”, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói với lãnh đạo các doanh nghiệp thép.

my can nhac ap han ngach va cac han che khac len nhom thep nhap khau
Ảnh minh họa. Nguồn: Patty Chen/Reuters.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 cho biết sẽ đánh thuế lần lượt 25% và 10% lên thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ nhằm hạn chế sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc mà Mỹ cáo buộc gây thiệt hại cho doanh nghiệp nước này.

Trước đó, vào đêm 30/4, Tổng thống Donald Trump đã quyết định tiếp tục miễn trừ thuế nhôm, thép nhập khẩu cho Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu (EU) đến ngày 1/6, song vẫn không loại trừ khả năng áp thuế với các nước này sau thời hạn trên.

“Quyết định đêm qua tất nhiên là một bước tiến. Canada sẽ tiếp tục hợp tác để được miễn trừ hoàn toàn và vĩnh viễn”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói với báo giới vào ngày 1/5.

Cũng trong ngày 30/4, Mỹ đạt được thỏa thuận miễn trừ vĩnh viễn loại thuế này cho Argentina, Australia và Brazil.

Trước đó, Hàn Quốc là nước duy nhất được Mỹ miễn trừ vĩnh viễn thuế nhôm, thép nhập khẩu sau khi hai bên thống nhất về hạn ngạch.

Trường Giang