|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhật Bản tăng cường nhập khẩu cá ngừ Việt Nam

15:41 | 09/08/2018
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), năm nay, kinh thế cải thiện, Nhật Bản tăng cường nhập khẩu các loại thủy sản. Tuy nhiên, riêng kim ngạch nhập khẩu cá ngừ giảm. Điều đáng mừng là xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản tăng liên tục qua từng tháng, và xu hướng này vẫn tiếp tục cho đến nay.
nhat ban tang cuong nhap khau ca ngu viet nam Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Cá ngừ Việt được hưởng lợi lớn?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong quý II đạt 7,7 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2017, nâng tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm lên gần 14 triệu USD, tăng 32%.

Thăn/philê cá ngừ đông lạnh là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản trong nửa đầu năm 2018, chiếm 50% tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này. Trong khi đó, XK cá ngừ đóng hộp và cá ngừ sống tươi đông lạnh khác giảm.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 5 tháng đầu năm nay nhập khẩu (NK) cá ngừ của Nhật Bản chỉ đạt 117.000 tấn, trị giá 956 triệu USD, giảm 5% về khối lượng nhưng tăng 9,5% về giá trị.

NK khẩu cá ngừ tươi sống và ướp đá của Nhật Bản vẫn tiếp tục giảm, trong khi đó, NK cá ngừ đông lạnh và chế biến đóng hộp tăng so với cùng kỳ năm 2017. Mặc dù NK cá ngừ đông lạnh tăng, nhưng chủ yếu là do NK thăn/philê cá ngừ vằn và cá ngừ albacore đông lạnh để tái sản xuất các sản phẩm sushi và cá ngừ đóng hộp.

nhat ban tang cuong nhap khau ca ngu viet nam
Nguồn: VASEP

Bên cạnh đó, hiện cá ngừ sashimi đã trở thành lựa chọn theo mùa của người tiêu dùng Nhật Bản. Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ sashimi trong các tháng lễ hội mùa xuân tăng do đó làm tăng NK cá ngừ đông lạnh của Nhật Bản trong những tháng đầu năm.

Theo VASEP, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc lần lượt là 5 nguồn cung cá ngừ đóng hộp của cho thị trường Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm nay. Trong khi Việt Nam chỉ chiếm 3% thị phần tại phân khúc thị trường này, Thái Lan đang chiếm lĩnh tới 58%, Indonesia 19% và Philippines 17%.

Giá trung bình NK cá ngừ chế biến đóng hộp vào Nhật Bản năm nay cao hơn năm ngoái. Nếu như năm ngoái, giá NK cá ngừ đóng hộp vào thị trường này dao động trong khoảng 5,15 - 5,4 USD/kg thì năm nay giá dao động từ 5,59 - 6 USD/kg.

Còn tại phân khúc thị trường thăn/philê cá ngừ đông lạnh, Việt Nam hiện đang đứng thứ 14 trong số 28 nước XK dòng sản phẩm này sang thị trường Nhật Bản. Hiện các nước quốc đảo đang là nguồn cung chủ lực thăn/philê cá ngừ đông lạnh cho Nhật Bản.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.