|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Cá ngừ Việt được hưởng lợi lớn?

20:27 | 05/08/2018
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang sẽ làm giảm mạnh xuất khẩu (XK) cá ngừ của Trung Quốc sang Mỹ và ngược lại. Đây liệu có phải là cơ hội cho Việt Nam để lấp đầy khoảng trống trong việc cung cấp các sản phẩm cá ngừ cho cả hai nước?
chien tranh thuong mai my trung ca ngu viet duoc huong loi lon Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây tăng áp lực cho nông sản Việt

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tạo ra sự lo ngại cho các quốc gia khác trong khu vực đang có thâm hụt thương mại thủy sản với Mỹ, ví dụ như Thái Lan. Chính vì vậy, các nước này sẽ e dè hơn trong việc đẩy mạnh XK cá ngừ sang Mỹ, nhất là các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp.

"Đây sẽ là cơ hội tốt cho Việt Nam đẩy mạnh XK các sản phẩm như thăn/philê cá ngừ đông lạnh của mình sang thị trường Mỹ", VASEP nhận định.

Tuy nhiên, đối với thị trường Trung Quốc, VASEP cho rằng do thị phần XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này còn chiếm tỷ lệ nhỏ nên cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam từ cuộc chiến thương mại này không nhiều.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Trung Quốc hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 5 cho Mỹ. Năm 2017, Mỹ đã NK 23.500 tấn các sản phẩm cá ngừ từ Trung Quốc, trị giá 127 triệu USD, tăng 16% về khối lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp chiếm 94% tổng khối lượng NK cá ngừ của Mỹ, còn lại là các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh.

chien tranh thuong mai my trung ca ngu viet duoc huong loi lon
Nguồn: VASEP

Ở chiều ngược lại, Mỹ là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho Trung Quốc. Năm 2017, Mỹ đã XK gần 9.000 tấn các sản phẩm cá ngừ sang Trung Quốc, trị giá gần 18 triệu USD. Cá ngừ tươi sống và đông lạnh là các sản phẩm chủ lực của Mỹ XK sang Trung Quốc, chiếm 99%.

chien tranh thuong mai my trung ca ngu viet duoc huong loi lon

Nguồn: VASEP

Hiện chính phủ Mỹ đã liệt kê hơn 6.000 mặt hàng bổ sung NK từ Trung Quốc mà họ có ý định đánh thuế vào đầu tháng 9. Trong số đó có cả các sản phẩm cá ngừ tươi và đông lạnh, đẩy các sản phẩm cá ngừ vào cuộc tranh chấp thương mại giữa 2 nước này.

Như vậy nếu không có phản đối thì từ tháng 9 tới, thuế NK cá ngừ tươi và đông lạnh từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ tăng cao. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các nước khác tăng cường XK dòng sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh này sang Mỹ.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.