|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng tốc trong quý II

13:54 | 26/07/2018
Chia sẻ
Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), sau 3 tháng tăng trưởng chậm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng tốc trở lại trong quý II.
kim ngach xuat khau ca ngu tang toc trong quy ii Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường mới nổi tăng

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu (XK) cá ngừ trong tháng 6 đạt gần 57 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017; nâng tổng giá trị XK cá ngừ trong 6 tháng đầu năm lên gần 303 triệu USD, tăng 12% so với nửa đầu năm 2017.

kim ngach xuat khau ca ngu tang toc trong quy ii
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ 'tăng tốc' trong quý II

Trong đó, XK cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và khô mã HS03 đạt 159 triệu USD, chiếm 52,5% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. So với nửa đầu năm 2017, XK cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô của Việt Nam tăng 5,7%. Trong đó đáng chú ý XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh tiếp tục tăng hơn 10%. Tương tự, XK cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam cũng tăng hơn 19% so với cùng kỳ, sự tăng trưởng này là nhờ XK cá ngừ đóng hộp tăng hơn 67%.

VASEP cho hay, top 8 thị trường nhập khẩu (NK) cá ngừ chính của Việt Nam vẫn không có sự thay đổi so với đầu năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng XK sang một số thị trường chính đã khả quan.

kim ngach xuat khau ca ngu tang toc trong quy ii
Nguồn: VASEP

Cụ thể, sau khi sụt giảm trong tháng 5, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU bất ngờ tăng trở lại. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng 6 đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Nhờ vậy, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang EU trong nửa đầu năm 2018 vẫn tăng gần 23% và đạt hơn 71 triệu USD.

Hiện XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang EU đã tăng trở lại, hơn 31%. XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác cũng tăng mạnh hơn 305%.

XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel trong tháng 6 vẫn tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao 131%, trở thành thị trường NK cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam trong nửa đầu năm 2018.

Sự tăng trưởng vượt bậc này là do các doanh nghiệp đẩy mạnh XK cá ngừ chế biến đóng hộp sang đây. Giá trị XK dòng sản phẩm này sang Israel trong nửa đầu năm 2018 đạt hơn 29 triệu USD, tăng gần 96% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, XK các mặt hàng cá ngừ khác sang Israel cũng tăng so với cùng kỳ.

VASEP dự báo trong bối cảnh cạnh tranh tại thị trường Mỹ ngày càng gay gắt, nhu cầu tiêu thụ lại giảm, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong thời gian tới sẽ không khả quan. Trong khi đó, XK sang các thị trường thay thế như Israel sẽ tiếp tục tăng. XK sang EU dự kiến sẽ thuận lợi hơn do việc đàm phán FTA giữa Việt Nam và EU đang gần đến hồi kết.

Xem thêm

Đức Quỳnh