|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU công bố danh sách hàng nhập khẩu từ Mỹ có thể chịu mức thuế cao

08:01 | 19/05/2018
Chia sẻ
Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/5 đã thông báo với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) một danh sách các sản phẩm xuất khẩu chính của Mỹ sang châu Âu có thể phải chịu mức thuế cao hơn trong tương lai nhằm đáp trả việc Washington gần đây tăng thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu.
eu cong bo danh sach hang nhap khau tu my co the chiu muc thue cao Trung Quốc 'thiệt đơn, thiệt kép' nếu đánh thuế đậu nành của Mỹ
eu cong bo danh sach hang nhap khau tu my co the chiu muc thue cao EU dự kiến đánh thuế sản phẩm nhựa để tăng ngân sách hậu Brexit
eu cong bo danh sach hang nhap khau tu my co the chiu muc thue cao
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Ủy ban châu Âu, EU đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp thuế đáp trả nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có xe máy và rượu mạnh.

Trước đó, Ủy ban châu Âu cho biết sẽ áp mức thuế 25% đối với một loạt hàng nhập khẩu của Mỹ từ ngày 20/6 tới và tăng lên mức 50% từ ngày 23/3/2021.

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm của nhiều nước, trong đó có cả các thành viên EU. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thép và nhôm của EU sang Mỹ ước đạt 7 tỷ USD mỗi năm. Ủy ban châu Âu cho rằng chính sách thuế mới của Mỹ có thể gây thiệt hại 3,2 tỷ USD đối với EU.

Cùng ngày, Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả việc Mỹ tăng thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Tokyo đã gửi đơn kiến nghị lên WTO nêu rõ nước này có quyền áp mức thuế đối với hàng xuất khẩu của Mỹ có tổng trị giá 451 triệu USD.

Các mức thuế Nhật Bản dự định áp đặt với hàng xuất khẩu của Mỹ có trị giá tương đương các mức thuế mà Mỹ áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản.

Tuyên bố này của Nhật Bản trái với quan điểm "dĩ hòa vi quý" trước đó liên quan tới chính sách thuế gây tranh cãi của Mỹ. Tokyo tỏ ra thận trọng đối với khả năng tham gia cuộc chiến pháp lý giữa Trung Quốc và EU với Mỹ tại WTO bởi Nhật Bản có quan hệ quốc phòng mật thiết với Mỹ.

Hiện đang bùng nổ những tranh cãi thương mại giữa Mỹ và các đối tác xoay quanh các mức thuế mới mà Washington công bố áp đặt đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu. Trung Quốc, EU, Ấn Độ và Nga đã khiếu nại lên WTO về vấn đề này./.

eu cong bo danh sach hang nhap khau tu my co the chiu muc thue cao Ấn Độ giảm thuế đường xuống 0% để thúc đẩy xuất khẩu

Hôm 21/3, Chính phủ Ấn Độ đã gỡ bỏ thuế xuất khẩu đối với đường thô và tinh luyện để thúc đẩy việc bán mặt ...

eu cong bo danh sach hang nhap khau tu my co the chiu muc thue cao Xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ sẽ bị tác động mạnh bởi chính sách cải cách thuế mới

Với chính sách giảm nhập siêu, bảo hộ hàng trong nước, áp thuế chống bán phá giá cao đối với hàng hóa nhập khẩu vào ...

eu cong bo danh sach hang nhap khau tu my co the chiu muc thue cao Trung Quốc sẽ giảm hoặc bỏ thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng thép, phân bón

Việc giảm thuế hoặc gỡ bỏ thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng thép, phân bón nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ...