|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CNBC: Ông Trump đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

16:10 | 14/08/2018
Chia sẻ
Theo chuyên gia của viện chính sách kinh tế Milken Institut, tiềm lực của Trung Quốc có thể đã được đánh giá quá cao, trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì mạnh mẽ. Điều này nghĩa là Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có lợi thế trong cuộc chiến thương mại.
cnbc ong trump dang chiem the thuong phong trong cuoc chien thuong mai voi trung quoc Infographic: Toàn cảnh cuộc chiến thương mại ‘nước sôi lửa bỏng’ giữa Mỹ và Trung Quốc

"Chúng ta phải nhận ra có lẽ Trung Quốc không mạnh như những gì chúng ta đã nghĩ. Trung Quốc vẫn đang tìm cách giải quyết cho tình trạng thương mại này, làm thế nào để đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế trong nước", ông Curtis Chin cho biết.

"Và điều đó làm tăng lợi thế cho ông Trump, và tôi nghĩ những gì thực sự giúp ích cho ông Trump là tình hình nền kinh tế Mỹ hiện nay. Thực sự nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ ở mọi lĩnh vực", ông Chin trả lời phỏng vấn của CNBC hôm 13/8.

Sức mạnh kinh tế sẽ là “tấm đệm” cho ông Donald Trump nếu tình hình thương mại xấu đi trong một thời gian dài, ông Chin nói thêm.

cnbc ong trump dang chiem the thuong phong trong cuoc chien thuong mai voi trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC.

Ông Chin hoàn toàn không đồng ý với quan điểm rằng chính sách của Nhà Trắng đang phản tác dụng. Theo ông Chin, đồng thời là đại sứ của Mỹ tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, ông Trump đã nói rõ rằng ông được bầu làm "tổng thống Mỹ, không phải của thế giới".

"Hiện, chúng ta đang thấy con số việc làm ở Mỹ ghi nhận mức cao chưa từng có. Bên cạnh tỷ lệ thất nghiệp giảm, mọi người đang trở lại nền kinh tế với suy nghĩ họ có thể đi làm nếu họ bắt đầu tìm việc. Tôi nghĩ đó là một thông điệp tích cực", ông Chin cho biết.

Ông Chin cũng gợi ý, Bắc Kinh đã không quá “hung hăng” với ông Trump như dự đoán. Nền kinh tế lớn thứ hai vẫn đang lên kế hoạch cho “trò chơi” của mình, ông cho hay.

Cuối cùng, tác động từ quyết định của lãnh đạo Trung Quốc sẽ không chỉ ảnh hưởng tới Mỹ.

Xem thêm

Hạnh Phương