|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc cam kết đạt mục tiêu kinh tế năm 2018 bất chấp chiến tranh thương mại

19:30 | 15/08/2018
Chia sẻ
Theo một quan chức tại cơ quan chính sách kinh tế hàng đầu Trung Quốc, quốc gia này có thể điều tiết cuộc chiến thương mại đang leo thang với Mỹ và đạt được mục tiêu kinh tế trong năm nay.
trung quoc cam ket dat muc tieu kinh te nam 2018 bat chap chien tranh thuong mai Trung Quốc có thể vô tình trở thành người thắng lớn trong cuộc chiến áp thuế nhôm của ông Trump

Cụ thể, hôm 15/8, ông Cong Liang, người phát ngôn của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết, tác động đối với sản lượng công nghiệp, việc làm và giá tiêu dùng sẽ có thể được kiểm soát thông qua chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại còn 6,7%, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2016, trong quý II vì ảnh hưởng từ chiến dịch giảm nợ của chính quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên, con số này vẫn vượt mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 6,5%.

Các nhà hoạch định chính sách đang đối mặt với khó khăn trong việc cân bằng hoạt động để cố gắng giải quyết nợ trong khi hỗ trợ tăng trưởng. Lũy kế đến tháng 7, đầu tư tài sản cố định tăng với tốc độ chậm nhất trong hai thập kỷ, trong khi chi tiêu cơ sở hạ tầng giảm còn 1/4 tốc độ năm ngoái, theo dữ liệu công bố hôm 14/8.

Sản lượng nhà máy, doanh số bán lẻ và tăng trưởng tín dụng trong tháng 7 đều không đạt dự báo.

Cùng tháng, giá nhà mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm, theo số liệu công bố ngày 15/8, làm phức tạp những nỗ lực của chính phủ trong việc kiềm chế giá tăng mà không khiến sự suy thoái trở nên tồi tệ hơn.

trung quoc cam ket dat muc tieu kinh te nam 2018 bat chap chien tranh thuong mai
Ảnh: Getty Images.

Theo Bloomberg, các nhà hoạch định chính sách đang tiến hành từng bước để ngăn chặn một sự suy thoái mạnh hơn. Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã giảm tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng ba lần trong năm nay với nỗ lực bơm tiền vào những lĩnh vực mục tiêu, và các chuyên gia kinh tế dự báo họ sẽ làm vậy một lần nữa trong nửa cuối năm nay. Chính phủ tăng chi tiêu tài khóa trong tháng 6.

Cho tới thời điểm hiện tại, tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ gần như rất hạn chế, nhưng căng thẳng ngày càng gia tăng có thể khiến động lực tăng trưởng suy yếu.

Thương mại với Liên minh châu Âu (EU)

Ông Cong cho biết, chính phủ Trung Quốc có khả năng thích ứng với một cuộc chiến thương mại gay gắt hơn. Quốc gia châu Á sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế, khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài và giảm thuế quan, ông Cong dẫn chứng bằng thương mại với EU và Đông Nam Á.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang EU tăng 11,3% trong 7 tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu sang Đông Nam Á tăng 17,9%, theo số liệu từ cục hải quan.

Theo ông Cong, chiến dịch giảm nợ sẽ được tiến hành theo hướng có mục tiêu, từ từ và theo trình tự, đồng thời gồm cả việc ngăn chặn tạo ra những khoản nợ địa phương mới và nợ công ngầm.

“Chỉ đơn giản tăng đầu tư khó có thể mang lại lợi ích kinh tế và xã hội cao. Chúng tôi phải nghĩ tới các khoản đầu tư có mục tiêu và hiệu quả”, ông Cong nhận định.

Ông nói thêm, các công trình cao tốc và dự án cơ sở hạ tầng về giáo dục và chăm sóc y tế sẽ được xem xét nhiều hơn.

Xem thêm

Lyly Cao

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).