|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc khiếu nại lên WTO việc Mỹ đánh thuế năng lượng mặt trời

16:43 | 15/08/2018
Chia sẻ
Hôm 14/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết quyết định trợ cấp các doanh nghiệp năng lượng tái tạo và áp thuế quan đối với các sản phẩm nhập khẩu của Mỹ đã làm biến dạng thị trường toàn cầu và gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc. Một diễn biến mới nhất trong cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
trung quoc khieu nai len wto viec my danh thue nang luong mat troi Trung Quốc khiếu nại lên WTO việc Mỹ đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu

Cụ thể, theo công bố đăng tải trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc, quốc gia châu Á này đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để giúp xác định tính hợp pháp của các chính sách từ Mỹ. Trung Quốc cho rằng Mỹ không chỉ làm tổn hại đến quyền của họ mà còn làm suy yếu quyền lực của WTO.

Hồi tháng 1, chính quyền Washington công bố áp thuế quan phòng vệ trong vòng 4 năm, với thuế suất 30% trong năm đầu tiên và sẽ giảm dần còn 15% trong năm thứ 4.

Động thái này được dự báo không có tác động ngay lập tức tới các nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn của Trung Quốc, gồm GCL, Jinko Solar và Canadian Solar CSOQ.O, vì sự tiếp cận của các công ty này với thị trường Mỹ đã giảm sau các tranh chấp thương mại trước đó.

trung quoc khieu nai len wto viec my danh thue nang luong mat troi
Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, trước đó, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng trợ cấp và khả năng sản xuất hàng loạt để đẩy giá giảm xuống và khiến các đối thủ cạnh tranh Mỹ không thể kinh doanh.

Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất của mình được lợi không phải trực tiếp từ nguồn trợ cấp, mà từ môi trường cạnh tranh khắc nghiệt đã thúc đẩy chi phí đi xuống.

Trong năm nay, các nhà sản xuất điện mặt trời của Trung Quốc phải đối mặt với làn sóng đóng cửa sau khi cơ quan lên kế hoạch của chính phủ công bố kế hoạch giảm công suất mới chỉ ở mức 30 GW, giảm từ mức kỷ lục 53 GW trong năm 2017.

Theo số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp quang điện Trung Quốc (CPIA), công suất sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời của Mỹ giảm từ 1,5 GW trong năm 2011 xuống 1 GW vào năm ngoái vì phá sản.

Xem thêm

Hạnh Phương

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.