|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ lên 60 - 140%

14:34 | 15/08/2018
Chia sẻ
Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhằm đáp trả sự tấn công của Mỹ đối với nền kinh tế quốc gia này, Thỗ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp đôi thuế áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ như ô tô chở khách, rượu và thuốc lá.
tho nhi ky tang thue nhap khau doi voi hang hoa my len 60 140 Mỹ thu về hơn 1,4 tỷ USD từ thuế nhập khẩu thép, nhôm

Theo đó, trong sắc lệnh đăng tải trên Công báo chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ và có chữ ký của Tổng thống Tayyip Erdogan, quốc gia này sẽ tăng thuế gấp hai lần đối với xe ô tô chở khách lên 120%, đồ uống có cồn lên 140% và thuốc lá lên 60%.

Thuế quan cũng được nâng lên hai lần đối với các mặt hàng như mỹ phẩm, gạo và than đá.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai đồng minh NATO về vấn đề bắt giữ mục sư người Mỹ của chính quyền Ankara và những vấn đề ngoại giao khác. Điều này đã khiến đồng lira giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD.

tho nhi ky tang thue nhap khau doi voi hang hoa my len 60 140
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan trong một buổi họp báo tại Ankara. Ảnh: Reuters.

Hôm 10/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông cho phép đánh thuế cao hơn đối với sản phẩm thép, nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tranh chấp với Washington đã đẩy đồng lira xuống mức thấp kỷ lục, với đồng tiền đã mất hơn 40% giá trị so với đồng bạc xanh trong năm nay, thúc đẩy ngân hàng trung ương tăng cường thanh khoản để hỗ trợ đồng tiền.

Đồng lira phục hồi khoảng 8% trong ngày 14/8, nhờ những thông tin về cuộc hội nghị diễn ra vào ngày 16/8 do bộ trưởng tài chính chủ trì nhằm tìm cách trấn án các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đồng tiền đã giảm trở lại trong ngày 15/8, giao dịch ở mức 6,4125 lira đổi một đồng USD.

Ông Erdogan phát biểu rằng Thổ Nhĩ Kỳ là mục tiêu của một cuộc chiến tranh kinh tế, và kêu gọi người dân bán đồng USD và euro để bảo vệ đồng lira. Hôm 13/8, ông cũng nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay các sản phẩm điện tử của Mỹ.

Xem thêm

Lyly Cao

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...