|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Rủi ro khoản nợ 16 tỷ USD của Thổ Nhĩ Kỹ trước khủng hoảng đồng lira

22:13 | 14/08/2018
Chia sẻ
Các công ty lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, các tổ chức tài chính và Chính phủ hiện có ít nhất 16 tỷ USD trái phiếu bằng ngoại tệ đến hạn vào cuối năm tới, dữ liệu của Bloomberg cho hay.

Lượng lớn trái phiếu đáo hạn sẽ là trong nửa đầu năm 2019.

rui ro khoan no 16 ty usd cua tho nhi ky truoc khung hoang dong lira
Nguồn: Bloomberg.Trái phiếu tối thiểu 100 triệu USD tại thời điểm phát hành

Số trái phiếu đáo hạn vào cuối năm 2019 chủ yếu là nợ của các tổ chức tài chính Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm trái phiếu thông thường và trái phiếu Hồi giáo sukuk trị giá tối thiểu 100 triệu USD tại thời điểm phát hành. Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ xem liệu các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ và công ty khác sẽ duy trì tiếp cận với nguồn vốn nước ngoài mà họ cần để kiểm soát hoạt động kinh tế khi tiền tệ của đất nước lao dốc.

"Cho đến nay, một cuộc khủng hoảng tiền tệ đã không trở thành một cuộc khủng hoảng nợ", Stuart Culverhouse và Hasnain Malik - Nhà phân tích tại Exotix Partners LLP viết trong một báo cáo. "Nợ công thấp, chiếm khoảng 28% tổng sản phẩm quốc nội, "có thể là một số thuận lợi, và đất nước có quân trang quân dụng trị giá khoảng 98 tỷ USD trong dự trữ chính thức," họ viết.

Nhưng với sự phụ thuộc của Thổ Nhĩ Kỳ vào tài chính bên ngoài, cuộc khủng hoảng tiền tệ có thể trở thành một cuộc khủng hoảng nợ, đặc biệt là đối với những công ty có đòn bẩy cao và nhạy cảm với các động thái ngoại hối.

rui ro khoan no 16 ty usd cua tho nhi ky truoc khung hoang dong lira

Coca-Cola Icecek AS là công ty đầu tiên trong danh sách có kỳ hạn trái phiếu sắp tới với khoản tiền bảo lãnh cao cấp 500 triệu USD dự kiến ​​sẽ được thanh toán vào ngày 1/10. Fitch Ratings cho biết xếp hạng của công ty tại BBB- tuần này, nhưng vẫn giữ quan điểm tiêu cực vì hầu như khoản nợ của công ty được tính bằng USD và euro. Tất cả hoạt động của CCI đều có trụ sở tại các thị trường mới nổi, Fitch lưu ý.

Năm 2019 sẽ có phần lớn trái phiếu đáo hạn đối với các nhà phát hành Thổ Nhĩ Kỳ, dữ liệu của Bloomberg cho thấy. Bên cho vay Turkiye Garanti Bankasi AS có 1,4 tỷ USD trong ba trái phiếu đáo hạn từ tháng 2 đến tháng 10.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có một khoản nợ trị giá 1,25 tỷ USD trong tháng 10, cộng với ba trái phiếu bằng USD và euro, với tổng trị giá 4,4 tỷ USD, sẽ đáo hạn từ tháng 3 đến tháng 11.

Danh sách các khoản nợ trái phiếu của Thổ Nhĩ Kỳ

rui ro khoan no 16 ty usd cua tho nhi ky truoc khung hoang dong lira
Nguồn: Bloomberg

Xem thêm

Ánh Dương