|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá lira Thổ Nhĩ Kỳ xuống thấp nhất lịch sử do đòn trừng phạt của Mỹ

07:38 | 06/08/2018
Chia sẻ
Nhà đầu tư đang quay lưng với đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt lên nước này liên quan đến vụ xét xử một mục sư người Mỹ bị cáo buộc hỗ trợ khủng bố.
gia lira tho nhi ky xuong thap nhat lich su do don trung phat cua my Thổ Nhĩ Kỳ dự định lần đầu tiên phát hành trái phiếu mệnh giá bằng đồng NDT
gia lira tho nhi ky xuong thap nhat lich su do don trung phat cua my Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn tung tiền ảo riêng

Giá lira giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử với tỷ lệ quy đổi 5,11 lira đổi 1 USD vào ngày 3/8 sau khi Mỹ trừng phạt hai bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan do vai trò chính của họ trong vụ giam giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ông Brunson hỗ trợ nỗ lực đảo chính quân đội tại nước này hồi tháng 7/2016.

gia lira tho nhi ky xuong thap nhat lich su do don trung phat cua my
Ảnh minh họa. Nguồn: Murad Sezer/Reuters.

Trong khi đó, lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng vọt, tăng gần 16% chỉ trong tháng 7. Dù vậy, ngân hàng trung ương nước này vẫn giữ lãi suất không đổi ở 17,75%. Tổng thống Erdogan trước đó đã chỉ trích ngân hàng trung ương vì tăng lãi suất, dấu hiệu cho thấy ngân hàng này đang mất quyền tự quyết.

“Bất đồng leo thang có thể khiến dòng vốn chảy ra nước ngoài và gây tác động tiêu cực lên niềm tin trong nền kinh tế. Đây là một trong những rủi ro lớn nhất đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ta cũng thấy những yếu kém mang tính cấu trúc tiềm ẩn trong nền kinh tế, vốn càng trầm trọng hóa thêm các quan ngại địa chính trị”, Reuters dẫn lời ông Jakob Christensen – Giám đốc nghiên cứu thị trường mới nổi tại Danske Bank.

Dù đồng lira lao dốc, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cho thấy tỷ lệ tăng trưởng cao. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay và 3,9% trong năm 2019.

Xem thêm

Trường Giang