|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Venezuela sẽ luyện vàng tại Thổ Nhĩ Kỳ để ‘né’ đòn trừng phạt của Mỹ

10:54 | 25/07/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Khai khoáng Venezuela cho biết ngân hàng trung ương nước này sẽ bắt đầu tinh luyện vàng tại Thổ Nhĩ Kỳ để tránh các đòn trừng phạt của Mỹ vốn ngăn Venezuela thực hiện hoạt động ngân hàng tại Thụy Sỹ.
venezuela se luyen vang tai tho nhi ky de ne don trung phat cua my IMF: Lạm phát ở Venezuela có thể vượt 1.000.000% năm nay
venezuela se luyen vang tai tho nhi ky de ne don trung phat cua my Trung Quốc tài trợ 250 triệu USD để Venezuela tăng sản lượng dầu

“Đây là thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ngân hàng Trung ương Venezuela”, Bộ trưởng Khai khoáng Venezuela Victor Cano cho biết trong một cuộc họp báo.

venezuela se luyen vang tai tho nhi ky de ne don trung phat cua my
Ảnh minh họa. Nguồn: Leonhard Foeger/Reuters.

Ngân hàng Trung ương Venezuela mua vàng từ các công ty khai thác nhỏ tại miền nam nước này và sau đó đem tinh luyện để sử dụng như vàng tiền tệ. Venezuela đang tìm cách cải thiện kho dự trữ quốc tế của mình vốn đã cạn kiệt do cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Cano không cho biết cụ thể các công ty nào của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia và bao nhiêu vàng sẽ được tinh luyện. Tuy nhiên, vị bộ trưởng cho biết Venezuela đã mua 9,1 tấn vàng từ các công ty khai khoáng nhỏ trong năm 2018. Sau khi được tinh luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ, vàng sẽ “hồi hương” về Venezuela để đưa vào kho dự trữ của ngân hàng trung ương.

Theo số liệu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela đã xuất khẩu lượng vàng trị giá 779 triệu USD vào Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, cho thấy quốc gia Nam Mỹ đang chuyển hướng quan hệ thương mại sau làn sóng trừng phạt chống lại nước này từ năm ngoái.

Venezuela hiện đang hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của Washington, vốn cáo buộc chính phủ Venezuela vi phạm nhân quyền và làm xói mòn nền dân chủ. Công dân Mỹ hiện bị cấm mua nợ mới phát hành của Venezuela và các công ty thuộc sở hữu nhà nước của nước này. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi các đòn trừng phạt của Mỹ là “chiến tranh kinh tế” chống lại Caracas.

Xem thêm

Trường Giang

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.