|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Canada xem xét áp dụng biện pháp phòng vệ đối với sản phẩm thép

15:33 | 15/08/2018
Chia sẻ
Hôm 14/8, Canada cho biết sẽ xem xét áp dụng biện pháp phòng vệ đối với 7 sản phẩm thép để bảo vệ các nhà sản xuất nội địa khỏi hàng nhập khẩu, sau khi Mỹ áp thuế quan đối với đối tác thương mại trong tháng 3. 
canada xem xet ap dung bien phap phong ve doi voi san pham thep Cần tiếp tục có các biện pháp phòng vệ hỗ trợ ngành thép

Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Canada, ông Bill Morneau cho biết cơ quan này sẽ có thời hạn 15 ngày để tìm kiếm những mối đe dọa hoặc gây nguy hiểm cho 7 loại mặt hàng thép, gồm tấm thép, thanh cốt thép, sản phẩm ống năng lượng, tấm thép cán nóng, thép phủ màu, dây thép chống gỉ và thép cuộn.

“Chúng phủ tin rằng việc áp thuế quan của Mỹ là một trường hợp ngoại lệ và đó là lý do vì sao biện pháp phòng vệ được xem xét”, ông Morneau phát biểu tại một buổi họp báo tại nhà máy Dofasco của công ty ArcelorMittal tại Hamilton, Ontario.

“Nếu các bằng chứng được thu thập trong giai đoạn thảo luận cho thấy có mối đe dọa hoặc gây nguy hiểm cho nhà sản xuất Canada, chúng tôi sẽ nhanh chóng áp dụng biện pháp phòng vệ và đưa vấn đề lên Tòa án Thương mại Quốc tế Canada để điều tra”.

canada xem xet ap dung bien phap phong ve doi voi san pham thep
Ảnh: Reuters.

Phòng vệ là biện pháp cho phép khẩn cấp theo luật thương mại quốc tế để phản ứng với sự gia tăng bất ngờ của hàng nhập khẩu. Trong một số trường hợp, thuế quan hoặc hạn ngạch có thể áp dụng theo nguyên tắc tạm thời, trước khi cuộc điều tra kết thúc.

Biện pháp phòng vệ, hạn chế nguồn cung thép, là một đòn giáng mạnh lên ngành dầu khí của Canada, vốn đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về chi phí và lợi nhuận với Mỹ, theo ông Tom Whalen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Dịch vụ Dầu khí Canada.

Chi phí cao hơn đối với sản phẩm thép, được sử dụng để khoan giếng, xây giàn khoan và bơm áp lực, sẽ gia tăng khoảng cách cạnh tranh, và thành phố Ottawa nên đền bù cho những công ty chịu ảnh hưởng của các biện pháp phòng vệ.

Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm hôm 23/3. Trong khi Canada ban đầu được miễn chịu thuế, các nhà sản xuất thép của quốc gia này cảnh báo biện pháp của Mỹ sẽ khiến thép giá rẻ tràn vào thị trường Canada. Phân tích từ Reuters cho thấy nhập khẩu ống thép, sử dụng trong ngành năng lượng, đã tăng mạnh trong mùa xuân.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố áp dụng các biện pháp phòng vệ hồi tháng 7, cùng với hạn ngạch và thuế quan đối với 23 danh mục sản phẩm.

Canada, đối tác thương mại hàng đầu và lâu đời của Mỹ, đã áp thuế trả đũa đối với thịt và sản phẩm khác từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Xem thêm

Lyly Cao