|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU có thể áp dụng biện pháp tự vệ ngành nhôm, thép trong tháng 7

16:21 | 06/06/2018
Chia sẻ
Liên minh Châu Âu (EU) có thể áp dụng các biện pháp sơ bộ để bảo vệ ngành nhôm và thép của mình, sớm nhất vào tháng 7, dù một cuộc điều tra đầy đủ sẽ mất đến 9 tháng, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom ngày 4/6 nói với Reuters.
eu co the ap dung bien phap tu ve nganh nhom thep trong thang 7 Mỹ mạnh tay áp thuế, xuất khẩu thép của Trung Quốc vẫn cao nhất 9 tháng
eu co the ap dung bien phap tu ve nganh nhom thep trong thang 7 Mỹ cân nhắc áp hạn ngạch và 'các hạn chế khác' lên nhôm, thép nhập khẩu

“Chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp sơ bộ trong tháng 7. Đây là điều chúng tôi đang thảo luận. Chúng tôi muốn thấy các kết quả sơ bộ của cuộc điều tra. Điều đó là có thể”, bà Malmstrom cho biết.

Vị Ủy viên Thương mại EU nói thêm, có các bằng chứng cho thấy thép chuẩn bị xuất khẩu vào Mỹ lại chuyển hướng vào châu Âu do sợ thuế nhập khẩu.

eu co the ap dung bien phap tu ve nganh nhom thep trong thang 7
Dây thép tại nhà máy thép ArcelorMittal ở Ghent, Bỉ. Nguồn: Yves Herman/Reuters.

Theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), EU có thể áp thuế nhập khẩu “tự vệ tạm thời” trong thời gian tối đa 200 ngày nếu đưa ra kết quả sơ bộ cho thấy nhập khẩu tăng đã khiến hoặc đang đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành nhôm, thép của mình.

Thuế nhập khẩu 25% và 10% lần lượt đánh lên thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ có hiệu lực từ ngày 23/3 và bắt đầu được áp dụng với các quốc gia EU từ ngày 1/6.

EU cũng đang trả đũa Mỹ bằng cách đánh thuế nhập khẩu, mà EU cho là “các biện pháp tự vệ” theo quy định của WTO, lên hàng loạt sản phẩm của nước này.

“Mọi điều chúng tôi làm đều tuân theo quy định của WTO, không như những quốc gia khác”, bà Malmstrom nói.

Bà cho biết chiến tranh thương mại không tốt và cũng không dễ giành chiến thắng đối với Mỹ, như Tổng thống Donald Trump có thể nghĩ, và trong những ngày qua đã cho thấy ông đã chọn “con đường nguy hiểm”.

Xem thêm

Trường Giang

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.