|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến giành thị phần thịt chay ở châu Á bắt đầu sôi động dù nền kinh tế đang chững lại vì COVID-19

15:18 | 27/04/2020
Chia sẻ
Trong lúc hàng triệu nhà hàng ngừng hoạt động và nền kinh tế châu Á sa sút vì tác động của COVID-19, hai doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất thịt chay đã ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến giành thị phần.

Người dân châu Á tiêu thụ tới 44% tổng lượng thịt toàn cầu và tỉ lệ ấy có thể tăng thêm vào năm 2050 và đây là cơ hội cho các nhà sản xuất thịt thực vật.

Các doanh nghiệp trong mảng thịt chay nhất trí rằng mối lo của công chúng đối với an toàn thực phẩm và sức khỏe do đại dịch sẽ làm tăng triển vọng của các nhà sản xuất protein thực vật như Impossible Foods và Beyond Meat - hai thương hiệu nổi bật nhất, theo báo South China Morning Post.

Cùng với COVID-19 và dịch tả heo châu Phi có thể thúc đẩy sự chấp nhận thịt thực vật của người dân châu Á. Ngoài ra, mức độ quan tâm của giới doanh nhân, đầu tư và tiêu dùng ở châu Á đối với protein thay thế cũng tăng dần.

Hồi tháng trước, Impossible Foods tăng cường nỗ lực mở rộng ở châu Á với quyết định điều động Nick Halla, một phó chủ tịch của họ, tới Hong Kong. Nick nói trong một cuộc phỏng vấn rằng châu Á tiêu thụ 44% tổng lượng thịt của thế giới (317,5 tỉ kg mỗi năm) và mức tiêu thụ sẽ tăng thêm 70% vào năm 2050.

"Nếu bạn muốn có một tác động nào đó, nó phải xảy ra ở châu Á. Doanh số của Impossible Food đã tăng gấp 6 lần trong năm 2019 sau khi chúng tôi tiến vào thị trường Singapore và mở rộng phân phối qua các nhà hàng ở Hong Kong", Nick phát biểu.

Impossible Foods, Beyond Meat eye bigger cut of Covid-19 driven growth in Asia’s plant-based foods segment - Ảnh 1.

Xúc xích thực vật của Beyond Meat đã xuất hiện trong thực đơn của Starbucks tại Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Ngày 16/3, Impossible Foods thông báo họ đã huy động thành công 500 triệu USD trong vòng gọi vốn Series F. Hàng loạt quĩ đầu tư châu Á - bao gồm Mirae Assets (Hàn Quốc), Horizon Ventures, Khosla Ventures, Temasek (Singapore) đã rót vốn. 

Nick cảm thấy vui vì sự tham gia của các quĩ đầu tư châu Á vì họ sẽ giúp công ty hiểu thêm về thị trường và các mạng lưới quan hệ ở châu Á. 

"Hong Kong và Singapore là những nơi lí tưởng nhất để chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về thị trường châu Á", ông bình luận. Nick nói thêm rằng, với khoản vốn mới, công ty đã có đủ số tiền cần thiết để mở rộng thị trường ở châu Á.

Đến thời điểm hiện tại, Impossible Foods đã huy động 1,3 tỉ USD. Tỉ phú Lý Gia Thành là một trong những người góp vốn sớm nhất thông qua quĩ đầu tư của ông là Horizon Ventures.

Để đáp ứng nhu cầu mua thịt chay ở châu Á, Impossible Foods sẽ tung ra thị trường thịt lợn chay và xúc xích chay, theo Nick.

Năm ngoái,  Impossible Foods kí thỏa thuận hợp tác với tập đoàn chế biến thịt OSI (Mỹ) để giảm chi phí và mở rộng qui mô. OSI có nhà máy với diện tích hơn 348.000 m2 ở Trung Quốc. Nhà máy này sẽ giúp Impossible Foods tiết kiệm chi phí sản xuất ở châu Á. Công ty cũng xem xét khả năng lập một nhà máy ở trong hoặc bên ngoài Hong Kong.

"Người dân Hong Kong tiêu thụ hơn 1,3 tỉ kg thịt mỗi năm. Đó là lí do khiến chúng tôi chọn Hong Kong là nơi để bắt đầu nỗ lực xâm nhập châu Á", Nick giải thích.

Beyond Meat, đối thủ lớn nhất của Impossible Food, đang tích cực mở rộng ở Trung Quốc đại lục. Hôm 21/4, Starbucks Trung Quốc thông báo họ sẽ đưa sản phẩm của Beyond Meat vào thực đơn. Tin đó khiến giá cổ phiếu Beyond Meat tăng tới 16% hôm 21/4.

Ethan Brown, giám đốc điều hành Beyond Meat, tuyên bố hồi tháng trước rằng công ty sẽ sản xuất ở châu Á vào cuối năm 2020, bất chấp tác động của dịch viêm phổi cấp COVID-19.

Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi người dân giảm tiêu thụ thịt lợn. Trong khi đó, chính phủ Singapore đã lên kế hoạch giảm số lượng thịt lợn nhập khẩu tới 30%, đồng thời tăng qui mô sản xuất thịt thực vật trong nội địa.

Lớn lên trong một trang trại ở bang Minnesota, ông Nick Halla nhận định sự lo ngại của các chính phủ về sự khan hiếm của đất trồng trọt và dân số tăng, cùng với những nguy cơ về sức khỏe của hoạt động sản xuất thịt, sẽ thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất thịt thực vật.

Cửu Dương