|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đến lượt Starbucks bán thịt chay, giới đầu tư hoan hỉ

14:16 | 22/01/2020
Chia sẻ
Giá cổ phiếu Beyond Meat tăng vọt 13% trong phiên giao dịch sáng 21/1 sau khi chuỗi cà phê Starbucks thông báo họ sẽ đưa thịt chay vào thực đơn để góp phần vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Với mức giá hôm 21/1, giá trị vốn hóa của Beyond Meat đã đạt 7,3 tỉ USD. Đây cũng là tháng mà cổ phiếu Beyond Meat tăng trưởng nhanh nhất, tăng hơn 62% tính từ đầu tháng nhờ thông tin chuỗi McDonald's đang mở rộng chương trình thử nghiệm bánh kẹp thịt chay Beyond Meat ở vùng tây nam Canada.

Cổ phiếu biến động ngược với dự đoán của giới bán khống

Đà lên giá liên tục của cổ phiếu Beyond Meat khiến những người bán khống tiếc nuối, bởi họ từng dự đoán giá sẽ giảm sau khi đạt mức tăng tới 163% sau khi chào sàn hồi tháng 5 năm ngoái. 

Trên thực tế, giá cổ phiếu Beyond Meat từng đạt mức cao nhất là 239,71 USD/cổ phiếu hồi tháng 7 năm ngoái, rồi lao dốc sau khi công ty tuyên bố họ sẽ tiếp tục chào bán cổ phiếu lần thứ hai.

Mặc dù sự biến động giá cổ phiếu có thể khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng, người tiêu dùng lại đang hào hứng với thịt thực vật của Beyond Meat do mối lo đối với sức khỏe và môi trường khiến họ giảm ăn thịt động vật. 

Hàng loạt chuỗi nhà hàng như Carl’s Jr. và Dunkin đã đưa thịt giả của Beyond Meat vào danh mục các món ăn của họ.

Đến lượt Starbucks bán thịt chay, giới đầu tư hoan hỉ - Ảnh 1.

Sản phẩm viên thịt thực vật của công ty Beyond Meat. Ảnh: Beyond Meat

Hôm 21/1, Starbucks tuyên bố họ sẽ đưa một số món thịt chay vào thực đơn để tăng mức độ đa dạng về món cho thực khách, song không công bố thời điểm cụ thể mà các món mới sẽ xuất hiện.

Mục tiêu của Starbucks là giảm một nửa lượng khí thải carbon mà họ tạo ra vào năm 2030, giảm một nửa lượng nước tham gia quá trình sản xuất cà phê hoặc vận hành chuỗi, và giảm một nửa lượng rác.

Starbucks là một trong số nhiều tập đoàn lớn đang triển khai những giải pháp nhằm tăng mức độ bền vững môi trường trong bối cảnh mức độ quan tâm tới biến đổi khí hậu của người tiêu dùng đang tăng dần. 

Thực phẩm "siêu chế biến"

Sự trỗi dậy quá nhanh của thịt chay khiến nhiều nhà kinh doanh cảm thấy lo ngại. John Mackey, tổng giám đốc chuỗi thực phẩm Whole Foods, là một trong số họ.

"Một số hãng thịt chay, tôi không tiện nói tên ở đây, đang bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng", CEO của Whole Food nói, "Họ đã khiến thế giới phát sốt. Thế nhưng khi nhìn vào thành phần nguyên liệu, đó đều là những thực phẩm siêu chế biến".

Đến lượt Starbucks bán thịt chay, giới đầu tư hoan hỉ - Ảnh 2.

Starbucks là cái tên mới nhất trong danh sách những thương hiệu bán thịt chay ở Mỹ. Ảnh: Starbucks

Website của Beyond Meat tuyên bố thành phần của thịt chay gồm nước, protein đậu, dầu canola ép, dầu dừa tinh chế, protein gạo và các hương liệu tự nhiên khác.

Trong khi đó, thành phần thịt của Impossible Foods gồm nước, protein đậu, dầu dừa, dầu hướng dương khoai tây, đậu nành leghemoglobin và  những hương liệu khác, cũng theo website chính thức của hãng.

"Tôi biết khi nói những điều này ở nơi công cộng, nhiều người. Thế nhưng tôi không nghĩ việc sử dụng thực phẩm siêu chế biến tốt cho sức khỏe. ", Mackey nhấn mạnh.

Tuy vậy, tổng giám đốc của Whole Foods cho rằng thịt chay là một giải pháp "đạo đức" và tốt hơn cho môi trường hơn dòng thực phẩm truyền thống. Những nghiên cứu trước đây cũng chứng minh quan điểm đó là chính xác.

Cụ thể, theo một nghiên cứu của Beyond Meat với Đại học Michigan, một bánh kẹp thịt chay tạo ra lượng khí thải nhà kính ít hơn 90%, giảm 99% tác động tới việc khan hiếm nước và giảm 93% tác động xấu tới đất so với thịt bò thông thường.

"Lí do chính khiến mọi người thích thịt chay đơn giản vì chúng có vị chẳng khác gì so với các dòng thịt truyền thống. Nếu bạn chọn ăn một chiếc bánh kẹp thịt chay thay vì thịt truyền thống, tốt thôi. Thế nhưng không có nghĩa rằng tất cả mọi người đều thấy vậy", Mackey kết luận.

Nhạc Phong