|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Công ty tăng trưởng (Growth Firm) là gì? Ví dụ về công ty tăng trưởng

18:05 | 14/11/2019
Chia sẻ
Công ty tăng trưởng (tiếng Anh: Growth Firm) là một công ty đang phát triển nhanh hơn so với các công ty cùng ngành hoặc so với toàn nền kinh tế.
growth company

Hình minh họa

Công ty tăng trưởng

Khái niệm

Công ty tăng trưởng trong tiếng Anh là Growth Firm.

Một công ty tăng trưởng là một công ty đang phát triển nhanh hơn so với các công ty cùng ngành hoặc so với toàn nền kinh tế. 

Mặc dù không có qui tắc cố định để xác định công ty tăng trưởng, nhưng chúng thường có mức tăng trưởng doanh thu hàng năm cao hơn mức tăng trung bình của ngành trong một thời gian dài. 

Một công ty không được phân loại là một công ty tăng trưởng nếu doanh thu hoặc các tỉ số tài chính khác chỉ tăng trong một quí rồi giảm trong các kì tiếp theo. Xu hướng này phải kéo dài trong nhiều năm để công ty được công nhận là tăng trưởng.

Ví dụ về công ty tăng trưởng

Công ty tăng trưởng có khả năng mở rộng qui mô kinh doanh một cách nhanh chóng. Một hậu quả của sự tăng trưởng nhanh chóng này là bảng cân đối kế toán của công ty có thể chịu áp lực đáng kể khi chi phí vốn tăng nhanh để bắt kịp với tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh.

Dù các công ty tăng trưởng có thể không có lãi trong giai đoạn đầu, các nhà đầu tư thường sẵn sàng nhìn vào triển vọng dài hạn hơn với hi vọng doanh thu tăng trưởng nhanh chóng cuối cùng sẽ tạo ra lợi nhuận và dòng tiền.

Đây chính là trường hợp của Amazon trong 20 năm qua. Gã khổng lồ bán lẻ này đã làm việc không mệt mỏi để hạ gục các đối thủ cạnh tranh và tái đầu tư thu nhập như một biện pháp để tạo ra một con hào kinh tế rộng lớn. 

Trong nhiều năm, điều này đã tạo ra ảnh hưởng xấu tới kết quả kinh doanh sau thuế của công ty. Nhưng hoạt động bán lẻ đã gia tăng sự thống trị và các dịch vụ web đã phát triển, dẫn đến quí có lợi nhuận đầu tiên của Amazon trong năm 2015. Một số công ty không may mắn như vậy, và tăng trưởng doanh thu kéo dài không mang lại cho chúng lợi nhuận.

Các công ty tăng trưởng có thể xuất hiện trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng chúng có xu hướng tập trung trong các lĩnh vực như công nghệ và khoa học đời sống. Như trường hợp của một số công ty lớn nhất và thành công nhất, kích thước cũng không phải là điều kiện tiên quyết của công ty tăng trưởng. 

Trong trường hợp của Amazon, Amazon là một trong 5 công ty lớn nhất về vốn hóa thị trường và tiếp tục đạt mức tăng trưởng hơn 20% mỗi quí.

Những hiểu nhầm phổ biến về một công ty tăng trưởng

Nhiều nhà đầu tư đánh đồng sự tăng trưởng chỉ dành cho lĩnh vực công nghệ, nhưng nhiều ngành khác như bất động sản và sản xuất vẫn sở hữu tỉ lệ các công ty tăng trưởng không thua kém ngành công nghệ.

Một số công ty như vậy bao gồm nhà bán lẻ đồ nội thất trực tuyến Wayfair, nhà bán lẻ nội thất nâng cấp nhà Home Depot và chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald.

Những niềm tin sai lệch khác về các công ty tăng trưởng bao gồm qui mô của công ty, nguồn tài chính, số năm tồn tại và vị trí của công ty. 

Nói cách khác, hầu hết các công ty tăng trưởng không phải là công ty công nghệ được các nhà đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn nằm tại thung lũng Silicon trong 5 năm qua. Một số công ty đã tồn tại trong nhiều thập kỉ và chỉ mới nhận được một cơ hội thành công gần đây.

(Theo investopedia)

Hằng Hà