|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chu kì thị trường chứng khoán (Stock market cycle) là gì?

08:55 | 06/05/2020
Chia sẻ
Chu kì thị trường chứng khoán (tiếng Anh: Stock market cycle) là một thuật ngữ đề cập đến các xu hướng hoặc mô hình xuất hiện trong các thị trường hoặc môi trường kinh doanh khác nhau.
Chu kì thị trường chứng khoán (Stock market cycle) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Chu kì thị trường chứng khoán

Khái niệm

Chu kì thị trường chứng khoán trong tiếng Anh là Stock market cycle, thường gọi tắt là chu kì thị trường (Market cycle).

Chu kì thị trường chứng khoán là một thuật ngữ đề cập đến các xu hướng hoặc mô hình xuất hiện trong các thị trường hoặc môi trường kinh doanh khác nhau. Trong một chu kì, một số loại chứng khoán hoặc tài sản vượt trội so với các loại khác vì mô hình kinh doanh của chúng phù hợp với điều kiện phát triển.

Nội dung

Chu kì thị trường hình thành khi các xu hướng trong một ngành hoặc lĩnh vực phát triển do các sáng kiến hữu ích, sản phẩm mới hoặc môi trường pháp lí.

Các chu kì thị trường thường khó xác định chính xác cho đến khi nó xảy ra và hiếm khi xác định được điểm bắt đầu hoặc điểm kết thúc cụ thể. Điều này thường dẫn đến sự nhầm lẫn hoặc tranh cãi xung quanh việc đánh giá chính sách và chiến lược.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư trên thị trường theo đuổi các chiến lược đầu tư nhằm thu lợi nhuận bằng cách giao dịch chứng khoán trước những giai đoạn thay đổi của chu kì.

Một chu kì thị trường có thể dao động từ vài phút đến nhiều năm, tùy thuộc vào thị trường đang xem xét và khung thời gian phân tích. Một nhà giao dịch trong ngày có thể nhìn vào các khung thời gian năm phút, trong khi một nhà đầu tư bất động sản sẽ xem xét một chu kì lên đến 20 năm.

Các giai đoạn của chu kì thị trường

Chu kì thị trường thường có 4 giai đoạn. Ở các giai đoạn khác nhau của một chu kì thị trường hoàn chỉnh, các chứng khoán khác nhau sẽ phản ứng khác nhau trước các sức ép của thị trường.

Ví dụ, trong thời kì thị trường đi lên, hàng hóa xa xỉ có xu hướng vượt trội hơn. Ngược lại, trong giai đoạn thị trường đi xuống, lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu có xu hướng hoạt động tốt hơn, vì mọi người thường không cắt giảm kem đánh răng và giấy vệ sinh trong thời gian thị trường giảm.

Bốn giai đoạn của một chu kì thị trường bao gồm: giai đoạn tích lũy (accumulation), giai đoạn tăng giá ( uptrend hoặc markup), gia đoạn phân phối ( distribution) và giai đoạn giảm giá (downtrend hoặc markdown).

1. Giai đoạn tích lũy: Tích lũy xảy ra sau khi thị trường chạm đáy và những người chấp nhận mua sớm bắt đầu mua, họ thấy rằng điều tồi tệ nhất đã qua.

2. Giai đoạn tăng giá: Điều này xảy ra khi thị trường đã ổn định trong một khoảng thời gian và tăng lên một mặt bằng giá cao hơn.

3. Giai đoạn phân phối: Bên bán chiếm ưu thế khi cổ phiếu đạt đỉnh.

4. Giai đoạn giảm giá: Xu hướng giảm xảy ra khi giá cổ phiếu bị sụp đổ.

(Nguồn tham khảo: Investopedia)

Mai Phạm