|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến thuật thuốc độc (Poison Pill) là gì? Ý nghĩa của chiến thuật thuốc độc

18:07 | 18/09/2019
Chia sẻ
Chiến thuật thuốc độc (tiếng Anh: Poison Pill) là một hình thức chiến thuật phòng thủ được sử dụng bởi công ty mục tiêu để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của một kẻ thâu tóm.
93471_max

Hình minh họa. Nguồn: BC Business

Chiến thuật thuốc độc (Poison Pill)

Định nghĩa

Chiến thuật thuốc độc trong tiếng Anh là Poison PillChiến thuật thuốc độc là một hình thức chiến thuật phòng thủ được sử dụng bởi công ty mục tiêu để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của một kẻ thâu tóm.

Viên thuốc độc tương tự như một thứ khó nuốt hoặc khó chấp nhận. Các công ty mục tiêu bị nhắm đến sử dụng chiến thuật thuốc độc làm giảm giá trị cổ phiếu của chính công ty đó, từ đó gây bất lợi cho công ty hoặc cá nhân mua lại.

Ý nghĩa chiến thuật thuốc độc

- Chiến thuật thuốc độc bảo vệ các cổ đông thiểu số và để tránh sự thay đổi kiểm soát hoặc quản lí công ty.

- Việc thực hiện một viên thuốc độc có thể không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng công ty không sẵn sàng cho việc bị mua lại. Chiến thuật thuốc độc có thể được thực hiện đơn giản vì công ty mục tiêu muốn được định giá cao hơn và nhận được các điều khoản có lợi hơn cho việc mua lại.

Tại sao cần áp áp dụng chiến thuật thuốc độc?

- Các công ty sử dụng tất cả các phương pháp có thể để tăng thị phần kinh doanh trên thị trường, bao gồm sáp nhập, mua lại và hợp tác chiến thuật với các công ty ngang hàng hay đối thủ cạnh tranh trong cùng thị trường. Hợp tác với đối thủ cạnh tranh đôi khi là một trong những giải pháp thông minh để loại bỏ hoặc giảm bớt sự cạnh tranh.

- Tuy nhiên, ban quản lí, người sáng lập và chủ sở hữu của công ty mục tiêu thường muốn giữ quyền hạn đối với hoạt động kinh doanh của họ vì nhiều lí do khác nhau. Do vậy, nhà lãnh đạo có thể đưa ra lời từ chối đối với các thỏa thuận mua lại. 

- Khi không có phản hồi tích cực từ ban quản lí công ty mục tiêu, đối thủ cạnh tranh mong muốn mua lại có thể cố gắng thâu tóm công ty mục tiêu bằng cách trực tiếp đến găp các cổ đông của công ty hoặc đấu tranh để thay thế quản lí, điều này tạo thành sự thâu tóm thù địch.

- Chiến thuật thuốc độc ban đầu được phác thảo vào đầu những năm 1980 với mục đích ngăn chặn các công ty đối địch (Hostile firm) đàm phán việc mua lại cổ phần từ các cổ đông công ty mà thay vào đó buộc các công ty đối địch phải đàm phán với Ban giám đốc, những nhà lãnh đạo của công ty.

- Các cổ đông, những người là chủ sở hữu thực sự của công ty, có thể bỏ phiếu theo đa số để ủng hộ việc mua lại, nên ban lãnh đạo công ty sử dụng một kế hoạch quyền cổ đông  được thiết kế đặc biệt gọi là thuốc độc để ngăn chặn sự thâu tóm thù địch.

Phân loại

- Poison pill là một trong những chiến thuật phòng thủ phổ biến nhất để làm nản lòng công ty có ý định thâu tóm. Có hai loại thuốc độc:

(2) Flip-In Poison Pills: Cho phép cổ đông hiện hữu được quyền mua thêm cổ phiếu với giá rất ưu đãi.

Khi đó lợi ích của công ty mua lại cũng sẽ bị pha loãng, từ đó làm giảm mong muốn thâu tóm của công ty này.

(1) Flip-over Poison Pills: Cho phép cổ đông của công ty mục tiêu được quyền mua cổ phiếu của công ty mua lại với giá chiết khấu sâu (giá rẻ) sau khi nỗ lực thâu tóm thù địch thành công.

Bằng việc mua thêm cổ phiếu với mức giá thấp, các nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận ngay lập tức, và quan trọng hơn là pha loãng lượng cổ phần do công ty đối thủ nắm giữ.

Chính vì thế, nỗ lực thâu tóm của những kẻ thâu tóm sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Ví dụ, một cổ đông công ty mục tiêu có quyền mua cổ phiếu của công ty mua lại với tỉ lệ 2: 1, từ đó pha loãng vốn chủ sở hữu của công ty mua lại. Người thâu tóm có thể từ chối thương vụ mua lại như vậy nếu nhận thấy sự pha loãng giá trị sau mua lại.

(Tài liệu tham khảo: Poison Pill, Investopedia)

Minh Lan