|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược kinh doanh khác biệt giúp FastGo tự tin 'mang chuông đi đánh xứ người'

08:38 | 09/10/2018
Chia sẻ
Nguồn doanh thu và lợi nhuận chính của công ty chủ sở hữu FastGo đến từ giao hàng và cho vay tài chính, chứ không phải dịch vụ đặt xe trực tuyến.
chien luoc kinh doanh khac biet giup fastgo tu tin mang chuong di danh xu nguoi FastGo bắt tay 35 hãng taxi truyền thống ra tính năng JustGo

FastGo, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Việt Nam dự định ra mắt tại Indonesia và Myanmar vào tháng 12, kỳ vọng trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này tại Đông Nam Á.

Kế hoạch bành trướng tại khu vực Đông Nam Á lộ diện chỉ sau 5 tháng ứng dụng Fastgo ra mắt tại Việt Nam. Ra đời muộn so với những gã ngoại quốc như Grab hay Go-Viet đang chiếm thế thượng phong trên chính sân nhà, điều gì khiến ứng dụng Việt tư tin vươn ra khu vực?

Đồng sáng lập và giám đốc điều hành FastGo, ông Nguyễn Hữu Tuất, chia sẻ với Nikkei: “Tuy Grab và Go-Jek đang chi phối thị trường Đông Nam Á, nhưng Fastgo tự tin có các đối tác, mạng lưới và những chiến lược liên quan tại thị trường Indonesia và Myanmar”.

Anh Tuất nhận định chiến lược kinh doanh này sẽ cho phép Fastgo mở rộng ở cả thị trường nội địa và khu vực, tạo nên sự cân bằng cho thị trường gọi xe công nghệ. FastGo đặt mục tiêu đạt 30% thị phần tại Indonesia và Myanmar sau 6 tháng.

“Khác với Grab hay Go-Jek, hai doanh nghiệp lớn xây dựng hệ sinh thái từ dịch vụ đặt xe trực tuyến, ứng dụng đặt xe FastGo là một trong những dịch vụ phát sinh từ hệ sinh thái sẵn có của NextTech và chúng tôi sẽ tận dụng tối đa lợi thế từ hệ sinh thái đó”, anh Tuất bình luận.

Vị giám đốc nhấn mạnh FastGo hướng đến tập khách hàng tương đối trẻ, sẵn sàng sử dụng thẻ tín dụng và thanh toán trực tuyến, cũng như muốn trải nghiệm các dịch vụ khác ngoài việc đi taxi hay xe ôm. FastGo cũng có một chiến lược quan trọng là cung cấp công nghệ và khách hàng cho các taxi truyền thống.

chien luoc kinh doanh khac biet giup fastgo tu tin mang chuong di danh xu nguoi
Người đồng sáng lập và giám đốc điều hành FastGo, ông Nguyễn Hữu Tuất.

Là ứng dụng gọi xe được phát triển bởi CTCP Công nghệ MPOS thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Nexttech, FastGo mới hoạt động trong khoảng thời gian chưa đến nửa năm. Nhưng công nghệ của FastGo được phát triển hơn ba năm, nên họ không phải là một startup mới ra đời.

Nguồn doanh thu và lợi nhuận chính của FastGo sẽ không đến từ dịch vụ đặt xe trực tuyến mà đến từ các các dịch vụ giao hàng và cho vay tài chính. FastGo sẽ tập trung làm việc với các đối tác và khách hàng hiện tại trong hệ sinh thái của NextTech.

MPOS có kinh nghiệm trong lĩnh vực đặt xe, do họ cung cấp công nghệ và nền tảng được sử dụng bởi hai công ty taxi - Mai Linh ở Việt Nam và Blue Bird ở Indonesia từ năm 2016.

Ngoài FastGo, tập đoàn NextTech còn sở hữu một số công ty Việt Nam như ChoDientu, nền tảng thanh toán Ngân Lượng và ví điện tử Vimo.

Ra mắt từ tháng 6, hai tháng sau FastGo nhận ít nhất 3 triệu USD từ quỹ đầu tư thuộc VinaCapital. Công ty dự kiến kêu gọi 50 triệu USD trong lần gọi vốn tiếp theo vào những tháng đầu năm 2019 và lên kế hoạch gọi vốn 6 tháng một lần. Họ đặt mục tiêu phủ sóng tại 20 thành phố Việt Nam và 5 thị trường tại khu vực Đông Nam Á, gồm Philippines, Campuchia, Thái Lan vào cuối năm 2019.

Xem thêm

Tuệ An