|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược Halloween (Halloween Strategy) là gì? Nội dung về Chiến lược Halloween

18:11 | 26/12/2019
Chia sẻ
Chiến lược Halloween (tiếng Anh: Halloween Strategy) là chiến lược chọn đúng thời điểm của thị trường dựa trên lí thuyết rằng cổ phiếu hoạt động tốt hơn trong khoảng thời gian từ ngày 31 tháng 10 (Ngày lễ Halloween) đến ngày 1 tháng 5.
Chiến lược Halloween (Halloween Strategy) là gì? Nội dung về Chiến lược Halloween - Ảnh 1.

Hình minh họa

Chiến lược Halloween (Halloween Strategy)

Khái niệm

Chiến lược Halloween trong tiếng Anh có một số cách gọi như Halloween Strategy, Halloween effect, Halloween indicator.

Chiến lược Halloween là chiến lược chọn đúng thời điểm của thị trường dựa trên lí thuyết rằng cổ phiếu hoạt động tốt hơn trong khoảng thời gian từ ngày 31 tháng 10 (Ngày lễ Halloween) đến ngày 1 tháng 5 so với từ ngày đầu tháng 5 đến cuối tháng 10.

Lí thuyết chỉ ra rằng nên mua cổ phiếu vào tháng 11, nắm giữ vào những tháng mùa đông rồi sau đó bán đi vào tháng 4, từ tháng 5 đến tháng 10 thì nên đầu tư vào các loại tài sản khác. Một số người áp dụng chiến thuật này nói rằng không nên đầu tư trong những tháng mùa hè.

Ý tưởng lựa chọn chiến lược chọn đúng thời điểm thị trường trái ngược với chiến lược mua và nắm giữ, trong đó nhà đầu tư có thể giảm giá trong nhiều tháng và đầu tư trong dài hạn hơn. Các kết quả ngoài mong đợi dường như mâu thuẫn với tiền đề của Giả thuyết thị trường hiệu quả và rằng các cổ phiếu hành xử theo cách hoàn toàn ngẫu nhiên.

Nội dung về Chiến lược Halloween

Chiến lược Halloween có liên quan mật thiết với câu ngạn ngữ của phố Wall "Bán trong tháng 5 và biến mất" (sell in May and go away). Điều đáng chú ý là một số biến thể của chiến lược này đã thực sự xuất hiện từ khá lâu. 

Chiến lược đầu tiên thường được sử dụng trong các phương tiện tài chính tồn tại trong hai thế kỉ qua. Phiên bản mới hơn của chiến lược này được dùng như sau: "Bán trong tháng 5 và biến mất, rồi trở lại vào ngày lễ Thánh Leger (ngày 15 tháng 9)".

Không ai có thể kết luận một cách hợp lí cho hiện tượng theo mùa này. Trong khi nhiều người theo dõi thị trường tin rằng kì nghỉ hè của các chuyên gia đầu tư có ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường, hoặc sự bi quan của nhà đầu tư trước rủi ro trong những tháng mùa hè đã ít nhất phần nào giải thích cho sự khác biệt về lợi nhuận theo mùa, những quan niệm này cho rằng sự tham gia thị trường tăng lên có nghĩa là lợi nhuận sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, các sự cố thị trường và thảm họa đầu tư tương tự do các nhà đầu tư tham gia khi khối lượng giao dịch tăng và sự tham gia cảu các nhà đầu tư khác tăng tưởng rằng sẽ có mối tương quan với lợi nhuận, nhưng điều này không có khả năng xảy ra.

Giao dịch điện tử cho phép các nhà đầu tư trên toàn thế giới tham gia vào thị trường một cách dễ dàng, vì vậy sự tiếp cận với các phương thức giao dịch cũng không phải là lời giải thích thỏa đáng. Đối với nhiều ý kiến khác nhau về chiến lược Halloween, có một số lí thuyết tương tự để giải thích về hiện tượng này. Chiến lược Halloween hấp dẫn vì chính lí do nó vừa là một hiện tượng bất thường vừa là một sự bí ẩn.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Vy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.