Việc Đức đạt mục tiêu lấp đầy kho chứa khí đốt là thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, Berlin sẽ cần hành động nhiều hơn, chẳng hạn như giảm nhu cầu hoặc tìm ra những nguồn năng lượng thay thế.
Một loạt quốc gia đang phát triển thuộc khu vực Nam Á và Đông Nam Á sẽ phải tiếp tục phụ thuộc vào nhiên liệu giá rẻ và bẩn khi các nước giàu có tại châu Âu vầ Bắc Á giành giật nguồn cung khí đốt.
Nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt đang hoành hành tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, gây thêm khó khăn cho người lao động, doanh nghiệp đúng vào thời điểm mà tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.
Trong cả tháng 7 vừa qua, 6 quốc gia lớn nhất của châu Âu không đưa ra bất cứ cam kết quân sự song phương mới nào cho Ukraine. Đây là tháng đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt mà các cường quốc EU ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine.
Đức đặt mục tiêu tham vọng, muốn cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ đến 20%. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng nước này cảnh báo, kể cả nếu lấp đầy kho dự trữ, Berlin cũng chỉ có đủ khí đốt cho 2,5 tháng.
Theo số liệu của nhóm GIE đại diện cho các công ty điều hành cơ sở hạ tầng khí đốt ở châu Âu công bố ngày 14/8, các cơ sở dự trữ khí đốt của Đức đã đầy trên 75% vào ngày 12/8, đạt mục tiêu sớm vài tuần trước mục tiêu.
Châu Âu đang đối mặt với một cú sốc năng lượng khổng lồ. Tuy nhiên, không phải mọi người dân châu lục già đều cảm nhận sự tác động như nhau từ giá năng lượng tăng cao.
Việc châu Âu có đủ năng lượng cho mùa đông lạnh giá sắp tới hay không phụ thuộc lớn vào thời tiết tại châu Á, khi ba nhà nhập khẩu năng lượng lớn ở phương Đông có thể tăng cường thu mua khí đốt và than nếu như nhiệt độ giảm sâu.
Các điều kiện tự nhiên đặc biệt đã tạo nên một châu Âu nhỏ bé nhưng đầy sức cạnh tranh, đóng góp lớn vào định hình lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, những thay đổi trong môi trường địa chính trị của thế kỷ 21 đang khiến lục địa già phải vật lộn để giữ được chỗ đứng.
Gã khổng lồ khí đốt Gazprom thuộc sở hữu nhà nước Nga đã nói với các khách hàng châu Âu rằng tập đoàn này không thể đảm bảo nguồn cung khí đốt vì những trường hợp "bất khả kháng".
Khi doanh nghiệp xuất khẩu sang EU, cùng một lượng euro thu về nhưng số tiền quy đổi ra nội tệ ít hơn do đồng euro trượt dốc trong khi nhập khẩu hàng hóa từ đây chi phí sẽ rẻ hơn nên được xem là có lợi. Lý thuyết này liệu có xác thực với các doanh nghiệp đang thực tế kinh doanh?
Hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ vào mùa Hè này, nhưng sau khi các kỳ nghỉ ở châu Âu kết thúc, liệu nhu cầu của hành khách có thể duy trì hay không?