Chàng trai từng làm xe ôm vì vỡ nợ gọi thành công 8 tỷ từ ‘vua chảo’ trong Shark Tank Việt Nam
Khởi nghiệp lại sau vấp ngã
Hiện nay, thị trường ô tô đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Thống kê của Cục đăng kiểm Việt Nam cho thấy, người Việt sở hữu trên 3 triệu đầu xe, tăng 400.000 đầu xe/năm. Chi phí sửa chữa, bảo trì hàng năm đạt 500 – 1.000 USD/xe.
Nhận định đây là ngành công nghiệp tỷ USD, Xuân Hùng thành lập chuỗi kinh doanh phụ tùng ô tô Sedan Việt. Doanh nhân trẻ tiết lộ anh từng làm chủ một hãng taxi nhỏ. Do người sáng lập trẻ và thiếu kinh nghiệm, doanh nghiệp phá sản sau hai năm.
Xuân Hùng (bên phải) - nhà sáng lập Sedan Việt cùng bạn đồng hành Hồng Đức trên Shark Tank Việt Nam vào tối 10/10. |
Trở về thành phố Hà Nội với số nợ 5 tỷ đồng, Hùng bán tài sản cuối cùng là chiếc xe và nhẫn vàng, rồi làm xe ôm cho cửa hàng linh kiện ô tô trong Chợ Giời trên Phố Huế. Dù phải trả 78 triệu đồng tiền lãi/tháng, nhưng anh không trốn nợ vì tâm niệm anh chỉ mất tiền chứ không mất giá trị.
Sau khi khởi nghiệp lại với Sedan Việt, Hùng còn nợ 1,9 tỷ đồng vì chi 2 tỷ đồng mua nhà vào năm 2017. Muốn mở rộng quy mô kinh doanh, anh đưa công ty tham gia Shark Tank Việt Nam. Xuất hiện trên chương trình vào tối 10/10, Xuân Hùng cùng người bạn đồng hành Hồng Đức kêu gọi 8 tỷ đồng cho 20% cổ phần doanh nghiệp.
Chính thức hoạt động từ năm 2014, Sedan Việt hiện có khoảng 300.000 mã sản phẩm trên hệ thống. Vốn điều lệ công ty là 1,9 tỷ đồng. Doanh số năm 2016 đạt gần 8 tỷ đồng, lợi nhuận 1,6 tỷ đồng. Sau một năm, doanh thu tăng thành 12 tỷ đồng, lợi nhuận 2,3 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm vừa qua, Sedan Việt đạt doanh thu 7,56 tỷ đồng, hưởng lợi nhuận 1,67 tỷ đồng - tương đương 84% kế hoạch năm.
Sản phẩm phụ tùng ô tô của Sedan Việt trên Shark Tank Việt Nam vào tối 10/10. |
Để khác biệt với hệ thống buôn bán phụ tùng nhỏ lẻ, Sedan Việt được chuyên biệt hóa mã sản phẩm. Khả năng đồng bộ mã trên hệ thống và hãng sản xuất giúp khách hàng tìm sản phẩm khá dễ dàng. Đặc biệt, công ty đang hoàn thiện ứng dụng điện thoại di động dành cho tài xế Việt. Với ứng dụng, công ty tạo ra hệ sinh thái, cung cấp tính năng tìm kiếm đơn vị cứu trợ, điểm sửa chữa khi tài xế hỏng xe giữa đường vào ban đêm.
"Vua chảo" đầu tư vì nhìn tướng
Vì trái sở trường, hai “cá mập” Thái Vân Linh, Đặng Hồng Anh nhanh chóng rút lui khỏi thương vụ dù ấn tượng câu chuyện khởi nghiệp, khâm phục ý chí, tin vào khả năng thành công của Xuân Hùng. Phó chủ tịch Phạm Thanh Hưng của tập đoàn CEN cũng “lắc đầu” vì lo lắng số tiền đầu tư cho hàng tồn kho và nhà sáng lập gắn tài sản cá nhân với tài sản công ty.
Thay vì mô hình kinh doanh giữ hàng tồn kho, doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng thích xây dựng nền tảng tạo giá trị cho cả người dùng và đơn vị cung cấp. Bởi vậy, ông từ chối rót vốn vào Sedan Việt.
Video: Shark Tank Việt Nam tập 14 vào tối 10/10.
“Dù rất tin con người bạn nhưng tôi không dám đầu tư”, chủ tịch Sunhouse – Nguyễn Xuân Phú khẳng định. Tuy nhiên, ông đề nghị cho Hùng vay 8 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 15%/năm. Sau 14 – 28 tháng đạt KPI (chỉ số đánh giá doanh nghiệp), số tiền chuyển thành 40% cổ phần. Đổi lại, nhà sáng lập phải thế chấp căn nhà hiện giờ, cam kết vốn đầu tư được giải ngân để mua bán phụ tùng và hàng hóa lưu trữ ở nơi nhà đầu tư có thể kiểm soát, quản lý một cách dễ dàng.
“Tôi thậm chí có thể rót 100 tỷ đồng nếu thấy Sedan Việt tiềm năng. Là người biết nhìn tướng, tôi tin bản lĩnh của bạn sẽ thành công trong kinh doanh”, ông Phú nhấn mạnh.
Vị giám đốc trẻ của Sedan Việt xin điều chỉnh thời gian chuyển đổi từ 28 tháng thành 3 năm. “Vua chảo” Phú chấp nhận đề xuất của anh.
Xem thêm |