|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Kiều nữ ngây thơ’ nhận 3,5 tỷ trong Shark Tank Việt Nam

08:13 | 04/10/2018
Chia sẻ
Có ý tưởng tốt nên dù ngây thơ, nữ chủ nhân của ứng dụng tìm nhà trọ Ohana vẫn thu hút sự quan tâm của 3 doanh nhân trong Shark Tank Việt Nam vào tối 3/10.
kieu nu ngay tho nhan 35 ty trong shark tank viet nam Mô hình kinh doanh có quan hệ sở hữu phức tạp nhận 10 tỷ đồng từ 'Vua chảo'
kieu nu ngay tho nhan 35 ty trong shark tank viet nam Ứng dụng tập thể dục 4.0 trắng tay trong Shark Tank Việt Nam
kieu nu ngay tho nhan 35 ty trong shark tank viet nam Chàng Việt kiều nhận 1 triệu USD từ 'cá mập' Hưng trong Shark Tank Việt Nam

Cô nàng văn học khởi nghiệp công nghệ

Sau khi học ở Australia hai năm, sống và làm việc ở Mỹ trong 7 năm, Trần Phan Thanh Thảo trở về Việt Nam lập nghiệp. Với bản tính tự lập, cô quyết định sống riêng dù gia đình đang ở TP. Hồ Chí Minh. Nhưng cô gặp khó khăn khi tìm thuê một căn nhà phù hợp.

Nhận ra phần lớn sinh viên đều mất nhiều thời gian tìm kiếm căn trọ đúng ý, Thảo nảy ra ý tưởng về ứng dụng tìm nhà cho thuê. Cô cùng một số người bạn sáng lập Ohana - ứng dụng chạy trên nền tảng di động, website, chuyên kết nối người thuê nhà và chủ nhà cho thuê. Đa số khách thuê nhà là sinh viên, cử nhân vừa tốt nghiệp với mức chi trả dao động 1,5 – 4 triệu đồng/người/tháng.

kieu nu ngay tho nhan 35 ty trong shark tank viet nam
Giao diện trang Ohana.

“Học chuyên ngành văn, tôi muốn làm nhà văn để đem suy nghĩ của bản thân ảnh hưởng tới mọi người. Chuyển sang làm công nghệ, tôi thấy Ohana có tầm ảnh hưởng rộng, có thể tác động đến cuộc sống hàng ngày của người dân”, Thảo thổ lộ.

Sẵn sàng bỏ quyền kiểm soát để công ty tăng trưởng nhanh

Dù mới thành lập, nhưng Thanh Thảo cho biết, Ohana từng kêu gọi thành công 7,9 tỷ cho 15% cổ phần. Tham gia Shark Tank Việt Nam vào tối 3/10, cô tiếp tục gọi vốn 3,5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần.

Đến nay, Ohana có 40.000 người dùng, trong đó 5.000 người đã thuê nhà thông qua hệ thống. Trung bình tốc độ tăng trưởng hàng tháng là 40%. Số lượng người quay lại sử dụng dịch vụ lần thứ hai khoảng 30%/quý. Mỗi tháng, ứng dụng cập nhật tầm 400 căn nhà mới. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa có doanh thu vì đang trong giai đoạn chạy thử, hoàn thiện mô hình kinh doanh.

Với ứng dụng Ohana, chủ nhà sẽ nhận tin nhắn từ ứng dụng khi khách hàng tương tác, quan tâm căn phòng. Nhân viên Ohana giúp họ gặp người thuê để xem nhà. Khách hàng đồng ý thuê sẽ gửi tiền cọc tới Ohana và công ty chiết khấu 30% trước khi đưa cho chủ nhà.

“Ohana là ứng dụng giới thiệu nhà trọ số một Việt Nam. Dịch vụ giúp giảm thiểu số lượt đi xem nhà của sinh viên từ 7 lần xuống còn 5, thậm chí 3 lần. Khi công ty phát triển, chúng tôi dự kiến tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo nhằm hiểu khách hàng hơn”, Thảo nhấn mạnh.

kieu nu ngay tho nhan 35 ty trong shark tank viet nam
Trần Phan Thanh Thảo - Giám đốc Ohana trong Shark Tank Việt Nam vào tối 3/10.

“Cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng thắc mắc lý do khiến startup gọi vốn nhiều lần, chia sẻ số lượng cổ phần lớn khi mới thành lập. Bởi, đội ngũ sáng lập dễ mất hết động lực phát triển sau những vòng gọi vốn tiếp theo.

Thảo khẳng định cô muốn dự án thành công bằng mọi giá dù chỉ còn ít động lực thúc đẩy ở phút cuối. Để tăng trưởng nhanh, nhà sáng lập sẵn sàng hy sinh quyền kiểm soát công ty.

Cuộc tranh giành cô nàng “ngây thơ” của ba nhà đầu tư

Nữ doanh nhân Thái Vân Linh nhanh chóng “lắc đầu” do Ohana còn quá trẻ. Bà nhận định 5.000 người dùng là con số phi thực tế vì ứng dụng miễn phí. Công ty đang đi đúng hướng, nhưng cần tính phí dịch vụ trong giai đoạn kế tiếp.

Đánh giá mô hình kinh doanh tốt, nhưng nhận xét nhà sáng lập ngây thơ, dựa vào niềm tin nhiều, nên doanh nhân Phạm Thanh Hưng từ chối rót vốn. Làm việc nhiều năm trong giới bất động sản, Phó chủ tịch CEN cho rằng câu chuyện môi giới cho thuê nhà rồi chiết khấu hoa hồng rất khó.

Hợp một nửa “khẩu vị” là công nghệ, Mạnh Dũng quyết định hợp tác với ông chủ bất động sản TTC Land – Phạm Hồng Anh, đề nghị đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần, 2,5 tỷ đồng còn lại là trái phiếu chuyển đổi. Ông nhận thấy Ohana có thị trường lớn, nhưng quá trình thu lợi nhuận để thành công còn dài. Tuy nhiên, hệ sinh thái của ông có thể giúp start-up tiết kiệm chi phí do đồng tập khách hàng.

“Nhìn bạn là tôi thích đầu tư. Nhưng tôi không muốn đầu tư vào mô hình kinh doanh vì chắc chắn sẽ thất bại”, Chủ tịch Sunhouse – Nguyễn Xuân Phú khẳng định. Sau thời gian cân nhắc, ông quyết định rót 3,5 tỷ đồng cho 30% cổ phần với điều kiện đội ngũ Ohana phải làm thuê cho ông một năm nếu thất bại.

Hồng Anh cho hay, TTC Land đã có nhiều dự án dân cư ở, sắp tới triển khai thêm hàng chục dự án là lượng khách hàng lớn của nhà sáng lập. “Ý tưởng Ohana tốt, nhưng bạn còn quá ngây thơ, giới bất động sản dùng từ “bẻ cỏ” rất dễ”, ông nhận xét.

Ông Phú lập tức khuyên Thảo không nên chọn hai người đàn ông bằng tuổi là doanh nhân Dũng và Hồng Anh.

“Hai chàng trai 8x hỗ trợ một cô gái 9x khởi nghiệp trên nền tảng bất động sản trực tuyến. Bạn có hai đề xuất đầu tư, bạn chọn tiền hay chọn tôi”, ông Dũng nói một cách dí dỏm.

Thanh Thảo phân vân gói vốn từ liên minh hai nhà đầu tư vì 1 tỷ cho 10% khá thấp. Cô thổ lộ rằng, thay vì đặt tên công ty là Tìm Nhà, cô muốn gửi gắm vào Ohana hoài bão vươn ra tầm quốc tế.

Trước tâm sự của nhà sáng lập, giám đốc CyberAgent nói rằng, mọi doanh nghiệp đều muốn thực hiện giấc mơ vượt qua biên giới Việt Nam. Nhưng trước khi chinh phục thế giới, họ phải dẫn đầu thị trường trong nước. Ông tuyên bố sẽ hỗ trợ Ohana trở thành ứng dụng tìm nhà thuê số một ở Việt Nam. Do đó, Thanh Thảo nhanh chóng đồng ý gói vốn của “cá mập” Dũng, Hồng Anh.

Xem thêm

Bùi Mến