|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng tập thể dục 4.0 trắng tay trong Shark Tank Việt Nam

12:11 | 20/09/2018
Chia sẻ
Lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn 200.000 USD, nhưng nhóm sáng lập ứng dụng hỗ trợ tập thể dục Nextfit  chỉ nhận được lời khuyên từ nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam vào tối 19/9.
 
ung dung tap the duc 40 goi von 5 ty trong shark tank viet nam Chàng Việt kiều nhận 1 triệu USD từ 'cá mập' Hưng trong Shark Tank Việt Nam
ung dung tap the duc 40 goi von 5 ty trong shark tank viet nam Tài năng của thiếu gia TTC ‘ngồi ghế nóng’ trong tập 12 của Shark Tank Việt Nam

Tham gia Shark Tank Việt Nam vào tối 19/9, Lê Quỳnh Khanh và Trần Minh Tân giới thiệu ứng dụng, giải pháp luyện tập cá nhân cho những người bận rộn - Nextfit. Để hiện thực hóa ước muốn mở rộng mô hình kinh doanh ra nước ngoài, cặp đôi sáng lập kêu gọi số vốn 200.000 USD cho 10% cổ phần.

ung dung tap the duc 40 goi von 5 ty trong shark tank viet nam
Cặp đôi sáng lập Nextfit - Lê Quỳnh Khanh, Trần Minh Tân trong Shark Tank Việt Nam vào tối 19/9.

Quỳnh Khanh cho biết, Nextfit nhắm đến phân khúc khách hàng, phụ nữ 25 – 45 tuổi, ở căn hộ cao cấp, có không gian tập luyện. Bắt đầu chạy thử từ tháng 1/2018, công ty thu về lợi nhuận 20% cho mỗi buổi tập PT (giữa huấn luyện viên cá nhân với khách hàng).

Đến nay, Nextfit sở hữu đội ngũ 30 huấn luyện viên. Mức giá tập luyện dựa theo cấp độ của từng PT, tầm 130.000 – 800.000 đồng/ giờ. Nhóm sáng lập định vị sản phẩm thuộc dạng theo yêu cầu, giúp khách hàng tự do chọn lựa hình thức tập riêng với huấn luyện viên vào thời gian rảnh rỗi thay vì ràng buộc bằng hợp đồng cố định.

“Cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng lập tức nhìn ra sai lầm của Nextfit. Ông nhận định cho khách hàng chọn thời gian tập là hướng đi sai. Nếu đội ngũ PT lên tới 3.500 người thì công ty mới có thể phục vụ theo yêu cầu. Nhưng vấn đề đặt ra lúc đó là chỉ một số PT nổi tiếng mới kiếm được tiền, số còn lại sẽ dần rút khỏi hệ thống vì không tạo ra thu nhập.

Về định giá, cô chủ Nextfit chia sẻ tham vọng nâng doanh thu lên 600.000 USD vào giữa năm 2019, tới năm 2020 sẽ thu hồi vốn. Công ty hướng tới mục tiêu mở rộng ra nước ngoài nhằm thu hút 600 người dùng, 72.000 PT trong giai đoạn 2022 – 2023.

Số tiền kêu gọi đầu tư sẽ trở thành nguồn kinh phí hỗ trợ huấn luyện viên kiếm thêm khách, rồi giới thiệu người quen, bạn bè tham gia mạng lưới Nextfit. Cô nhấn mạnh, việc phát triển PT là thứ yếu, Nextfit sẽ chú trọng cách phát triển người dùng.

Đồng quan điểm cho rằng nhóm sáng lập đưa ra mức định giá phi lý vì chục năm sau, Nextfit cũng chưa thể đạt được doanh thu như mong đợi, ba doanh nhân Nguyễn Xuân Phú, Đặng Hồng Anh, Phạm Thanh Hưng lần lượt từ chối rót vốn.

CEO Vina Capital – Thái Vân Linh rút khỏi thương vụ cùng lời khuyên, nhóm sáng lập nên nghĩ sâu hơn vấn đề cấp thiết mà khách hàng mục tiêu cần. Mô hình kinh doanh Nextfit chưa đủ sâu và bài thuyết trình của Quỳnh Khanh chưa cụ thể.

“Cái bạn bán là buổi tập riêng giữa huấn luyện viên và khách hàng, nên phải tập hợp những huấn luyện viên giỏi nhất, có tiếng nhất và họ chính là người kéo khách hàng đến công ty. Khi có người vào đăng ký, bạn cần đảm bảo hoạt động giữa khách hàng, PT sẽ diễn ra. Đó là điều sơ khau của start-up. Nếu bạn chưa làm được thì dự án này chỉ là sự mơ mộng. Bạn nên về suy nghĩ lại mô hình, đối tượng mục tiêu, cách tiếp cận người dùng”, ông Dũng nhận xét và cũng quyết định không đầu tư cho Nextfit.

Xem thêm

Bùi Mến