|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng thuê nhà của 'kiều nữ ngây thơ' nổi tiếng thần tốc nhờ Shark Tank Việt Nam

18:25 | 04/10/2018
Chia sẻ
Từ khi cô gái sở hữu ứng dụng tìm nhà Ohana xuất hiện trên chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 3/10, Ohana trở thành từ được tìm nhiều nhất trên Google và các kho ứng dụng trong ngày tiếp theo.
ung dung thue nha cua kieu nu ngay tho noi tieng than toc nho shark tank viet nam Công ty thiết bị bảo hộ lao động nhận 5 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

Vào tối 3/10, Trần Phan Thanh Thảo, người sáng lập ứng dụng Ohana để kết nối người có nhu cầu cho thuê nhà với người muốn thuê nhà, xuất hiện trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Cô từng học văn ở Australia hai năm, sống và làm việc ở Mỹ trong 7 năm.

Nhận thấy phần lớn sinh viên đều mất nhiều thời gian tìm kiếm căn trọ như ý, Thảo nảy ra ý tưởng về ứng dụng tìm nhà cho thuê. Cô cùng một số người bạn sáng lập Ohana - ứng dụng chạy trên nền tảng di động, web để kết nối người thuê nhà và chủ nhà cho thuê. Đa số khách thuê nhà là sinh viên, cử nhân vừa tốt nghiệp với mức chi trả dao động 1,5 – 4 triệu đồng/người/tháng.

ung dung thue nha cua kieu nu ngay tho noi tieng than toc nho shark tank viet nam
Trần Phan Thanh Thảo, người sáng lập ứng dụng Ohana, trong tập 13 của Shark Tank Việt Nam mùa hai.

Ngay sau khi Thanh Thảo xuất hiện trên chương trình Shark Tank Việt Nam, số lượt tìm ứng dụng Ohana trong Google và các kho ứng dụng tăng vọt. Tới 17h20 ngày 4/10, "Ohana" vẫn lọt nhóm 10 từ khóa thịnh hành nhất trên Google, với hơn 5.000 lượt tìm. Trong buổi sáng 4/10, Ohana là từ khóa được tìm nhiều nhất trong App Store.

"Shark Tank Việt Nam là kênh quảng bá rất hiệu quả. Sau 10 tiếng từ khi chương trình lên sóng, Ohana đã trở thành ứng dụng được tìm nhiều nhất trên App Store ở Việt Nam", một thành viên của Diễn đàn khởi nghiệp Việt Nam bình luận.

Dù Ohana mới ra đời, nhưng Thanh Thảo cho biết, cô từng kêu gọi thành công 7,9 tỷ cho 15% cổ phần. Tham gia Shark Tank Việt Nam vào tối 3/10, cô tiếp tục gọi vốn 3,5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần.

Đến nay, Ohana có 40.000 người dùng, trong đó 5.000 người đã thuê nhà thông qua hệ thống. Trung bình tốc độ tăng trưởng hàng tháng là 40%. Số lượng người quay lại sử dụng dịch vụ lần thứ hai khoảng 30%/quý. Mỗi tháng, ứng dụng cập nhật tầm 400 căn nhà mới. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa có doanh thu vì đang trong giai đoạn chạy thử, hoàn thiện mô hình kinh doanh.

Với ứng dụng Ohana, chủ nhà sẽ nhận tin nhắn từ ứng dụng khi khách hàng tương tác, quan tâm căn phòng. Nhân viên Ohana giúp họ gặp người thuê để xem nhà. Khách hàng đồng ý thuê sẽ gửi tiền cọc tới Ohana và công ty chiết khấu 30% trước khi đưa cho chủ nhà.

ung dung thue nha cua kieu nu ngay tho noi tieng than toc nho shark tank viet nam
Ứng dụng Ohana đứng đầu danh sách những từ "hot" nhất trong kho ứng dụng App Store vào sáng 4/10.

“Ohana là ứng dụng giới thiệu nhà trọ số một Việt Nam. Dịch vụ giúp giảm thiểu số lượt đi xem nhà của sinh viên từ 7 lần xuống còn 5, thậm chí 3 lần. Khi công ty phát triển, chúng tôi dự kiến tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo nhằm hiểu khách hàng hơn”, Thảo nhấn mạnh.

“Cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng thắc mắc lý do khiến startup gọi vốn nhiều lần, chia sẻ số lượng cổ phần lớn khi mới thành lập. Ông lo ngại đội ngũ sáng lập dễ mất hết động lực phát triển sau những vòng gọi vốn tiếp theo.

Thảo khẳng định cô muốn dự án thành công bằng mọi giá dù chỉ còn ít động lực thúc đẩy ở phút cuối. Để tăng trưởng nhanh, nhà sáng lập sẵn sàng hy sinh quyền kiểm soát công ty.

Đánh giá mô hình kinh doanh tốt, nhưng nhận thấy Thanh Thảo còn ngây thơ, dựa nhiều vào niềm tin, nên doanh nhân Phạm Thanh Hưng từ chối rót vốn. Làm việc nhiều năm trong giới bất động sản, Phó chủ tịch CEN cho rằng câu chuyện môi giới cho thuê nhà rồi chiết khấu hoa hồng rất khó.

Hợp một nửa “khẩu vị” là công nghệ, Mạnh Dũng quyết định hợp tác với ông chủ bất động sản TTC Land – Phạm Hồng Anh, đề nghị đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần, 2,5 tỷ đồng còn lại là trái phiếu chuyển đổi. Ông nhận thấy Ohana có thị trường lớn, nhưng quá trình thu lợi nhuận để thành công còn dài. Tuy nhiên, hệ sinh thái của ông có thể giúp start-up tiết kiệm chi phí do đồng tập khách hàng.

“Nhìn bạn là tôi thích đầu tư. Nhưng tôi không muốn đầu tư vào mô hình kinh doanh vì chắc chắn sẽ thất bại”, Chủ tịch Sunhouse – Nguyễn Xuân Phú khẳng định. Sau thời gian cân nhắc, ông quyết định rót 3,5 tỷ đồng cho 30% cổ phần với điều kiện đội ngũ Ohana phải làm thuê cho ông một năm nếu thất bại.

Hồng Anh cho hay, TTC Land đã có nhiều dự án dân cư ở, sắp tới triển khai thêm hàng chục dự án là lượng khách hàng lớn của nhà sáng lập. “Ý tưởng Ohana tốt, nhưng bạn còn quá ngây thơ, giới bất động sản dùng từ “bẻ cỏ” rất dễ”, ông nhận xét.

Ông Phú lập tức khuyên Thảo không nên chọn hai người đàn ông bằng tuổi là doanh nhân Dũng và Hồng Anh.

“Hai chàng trai 8x hỗ trợ một cô gái 9x khởi nghiệp trên nền tảng bất động sản trực tuyến. Bạn có hai đề xuất đầu tư, bạn chọn tiền hay chọn tôi”, ông Dũng nói một cách dí dỏm.

Thanh Thảo lưỡng lự với gói vốn từ liên minh hai nhà đầu tư vì 1 tỷ cho 10% là tỷ lệ khá thấp. Cô thổ lộ rằng, thay vì đặt tên công ty là Tìm Nhà, cô muốn gửi gắm vào Ohana hoài bão vươn ra tầm quốc tế.

ung dung thue nha cua kieu nu ngay tho noi tieng than toc nho shark tank viet nam
Ohana tăng bậc liên tục trong bảng xếp hạng tìm các ứng dụng của Google trong ngày 4/10.

Trước tâm sự của nhà sáng lập, giám đốc CyberAgent nói rằng, mọi doanh nghiệp đều muốn thực hiện giấc mơ vượt qua biên giới Việt Nam. Nhưng trước khi chinh phục thế giới, họ phải dẫn đầu thị trường trong nước. Ông tuyên bố sẽ hỗ trợ Ohana trở thành ứng dụng tìm nhà thuê số một ở Việt Nam. Do đó, Thanh Thảo nhanh chóng đồng ý gói vốn của “cá mập” Dũng, Hồng Anh.

Nhiều khán giả đồng ý với nhận định của ông Hưng. Nguyễn Quốc Huy, chủ một cơ sở tập gym ở Hà Nội, kể rằng anh từng có ý tưởng khởi nghiệp giống Thảo và đã khảo sát thị trường để đánh giá tiềm năng.

"Lấy tiền hoa hồng từ sinh viên là việc rất khó. Nếu chủ nhà giao toàn bộ trách nhiệm cho môi giới, việc thu hoa hồng mới khả thi", Huy nói.

Đoàn Văn Lưu, một thành viên của nhóm Khởi nghiệp Việt Nam, nói rằng nhiều người đã thực hiện ý tưởng giống Thảo.

"Vấn đề lớn nhất là tính khôn lỏi của khách và chủ. Nếu giải quyết được vấn đề đó thì mô hình này khả thi", Lưu bình luận.

Xem thêm

KIm Cương